'ซัมซุง' ขอโทษประธานติดคุกขวางตั้ง 'สหภาพแรงงาน'

'ซัมซุง' ขอโทษประธานติดคุกขวางตั้ง 'สหภาพแรงงาน'

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ แถลงขอโทษหลังประธานบริษัทถูกจำคุก ฐานบ่อนทำลายกิจกรรมสหภาพแรงงาน

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตชิพและสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก บริษัทเรือธงในเครือซัมซุงกรุ๊ป

ออกแถลงการณ์ร่วมกับซัมซุง ซีแอนด์ที ระบุ ขอน้อมรับว่า ที่ผ่านมาบริษัทเข้าใจและมีทัศนคติต่อสหภาพแรงงานผิดไปไม่สมกับความคาดหวังของสังคม บริษัทขอรับรองว่าจะไม่ทำผิดซ้ำอีก

“เราจะพยายามสร้างความสัมพันธ์ด้านการจัดการแรงงานที่สร้างสรรค์เพื่ออนาคตข้างหน้า ด้วยความเคารพพนักงาน”

ถ้อยแถลงที่ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักจากซัมซุง เกิดขึ้นหลังจากนายลี ซัง ฮุน ประธานบริษัท และนายคัง คยุง ฮุน รองประธานบริหาร ถูกจำคุก 18 เดือน ฐานละเมิดกฎหมายสหภาพแรงงาน ชี้นำกระบวนการหลากรูปแบบ ขัดขวางพนักงานหน่วยบริการลูกค้าไม่ให้ตั้งสหภาพแรงงาน จนกระทั่งทางการเมืองซูวอน ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ประกาศรับรองสหภาพแรงงานซัมซุง อิเลคโทรนิคส์แห่งชาติ เมื่อเดือนก่อน อยู่ในกลุ่มสหภาพฯ ใหญ่แห่งหนึ่ง

พฤติกรรมของนายลีและนายคังตามที่อัยการระบุ มีทั้งสั่งลูกน้องให้ตัดเงินเดือนสมาชิกสหภาพ นำข้อมูลส่วนตัวมาแฉ เช่น การตั้งครรภ์ หนี้สิน และวิธีอื่นๆ อีกมากมาย โดยในเวลานั้นนายลีเป็นประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงินซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ทั้งสองคนยังเป็นสมาชิกสำนักงานกลยุทธ์แห่งอนาคต ที่เป็นกลุ่มตัดสินใจหลักของบริษัทแต่ตอนนี้ยุบกลุ่มไปแล้ว

157665914551
- ลี ซัง ฮุน ประธานบริษัทซัมซุง -

นายลี บยุง ชุล ผู้ก่อตั้งซัมซุงและเสียชีวิตไปเมื่อปี 2530 ต่อต้านเด็ดขาดไม่ให้มีสหภาพแรงงาน กล่าวว่า จะไม่มีวันยอมให้มีสหภาพจนกว่าแผ่นดินจะกลบหน้า

กลุ่มนักรณรงค์สิทธิแรงงานเผยว่า หลายปีทีผ่านมาประชาชนราว 240 คน ป่วยเป็นมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและโรคอื่นๆ หลังทำงานที่โรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์และจอของซัมซุง ในจำนวนนี้เสียชีวิตราว 80 คน หลายคนเป็นหญิงสาว

นายฮวัง ซัง คี พ่อของเหยื่อคนหนึ่งกล่าวว่า ลูกสาวของตนเสียชีวิตเพราะซัมซุงไม่มีสหภาพแรงงาน