ฝุ่นพิษ PM2.5 เกินมาตรฐาน พื้นที่ 6 เขตของกทม.

ฝุ่นพิษ PM2.5 เกินมาตรฐาน พื้นที่ 6 เขตของกทม.

สถานการณ์ฝุ่นพิษเช้านี้ PM2.5 เกินมาตรฐาน พื้นที่ 6 เขตของกทม.

สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองประจำวันนี้ (18 ธ.ค.62) สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 เวลา 05.00-07.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ตรวจวัดได้ 35-62 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ย 47 มคก./ลบ.ม.

จากการตรวจวัดในช่วงเช้าวันนี้ ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลงแต่มีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 6 เขต คือ เขตปทุมวัน เขตบางคอแหลม เขตคลองสาน เขตบางเขน เขตบางซื่อ และเขตหลักสี่

คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี - เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สำหรับผู้อยู่ในพื้นที่คุณภาพอากาศดีมาก-ดี สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยวได้ตามปกติ ผู้อยู่ในพื้นที่คุณภาพอากาศปานกลาง ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนผู้อยู่ในพื้นที่คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ให้ประชาชนทั่วไปในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยทางเดินหายใจ พร้อมใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น