'ชวน' ตอบไม่ได้ตั้งกมธ.แก้รธน.พรุ่งนี้ เหตุมีคนจ่อคิวอภิปรายอื้อ

'ชวน' ตอบไม่ได้ตั้งกมธ.แก้รธน.พรุ่งนี้ เหตุมีคนจ่อคิวอภิปรายอื้อ

ประธานสภาฯ ตอบไม่ได้ตั้งกมธ.แก้รธน.พรุ่งนี้ เหตุมีคนจ่อคิวอภิปรายอื้อ นัดประชุมพิเศษวันศุกร์ เคลียร์ญัตติทั่วไป ปัดให้ความเห็น 4ส.ส.อนาคตใหม่ ถูกขับพ้นพรรค

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ต่อการประชุมสภาฯ วันที่ 18 ธันวาคม ซึ่งเป็นการอภิปรายต่อเนื่องในญัตติด่วน ให้สภาฯ​ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า ทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แจ้งตนว่าจะมีการเสนอชื่อผู้อภิปรายเพิ่มเติม ซึ่งสภาฯจะเปิดโอกาสให้อภิปราเต็มที่ โดยให้เวลาคนอภิปรายคละ 10 นาที ดังนั้นจึงไม่ทราบว่าในวันดังกล่าวจะลงมติเพื่อนำไปสู่การตั้งกมธ.​ฯ ได้ทันหรือไม่ ส่วนการอภิปรายที่ผ่านมายังไม่พบผู้ที่เห็นคัดค้านต่อญัตติด่วนดังกล่าว

อ่านข่าว-ให้ส.ส.อภิปรายตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน. เฉพาะประเด็นวิธี

นายชวน กล่าวด้วยว่าา การประชุมสภาฯ​สัปดาห์นี้ ตนได้นัดประชุมนัดพิเศษ วันที่ 20 ธันวาคม เวลา09.00 น. เพื่อพิจารณาญัตติทั่วไป เพื่อสะสางญัตติที่เสนอกว่า 100 เรื่อง โดยเริ่มจากกลุ่มญัตติว่าด้วยกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่มีผู้เสนอจำนวนมาก เบื้องต้นคาดว่าญัตติดังกล่าวจะใช้เวลาพิจารณให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นต่อกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ ใช้ที่ประชุมพรรคสมัยวิสามัญ มติขับ 4 ส.ส.ออกจากพรรคเพราะความเห็นต่างการเมือง เหมาะสมหรือไม่ นายชวน ปฏิเสธจะตอบคำถาม ระบุเพียงว่า เป็นเรื่องของต่างพรรคการเมือง ตนไม่ขอก้าวล่วง อย่างรไก็ตามมติขับ 4 ส.ส.ดังกล่าว ยังมีขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ คือ ให้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และส.ส.ยืนยันมติอีกครั้ง