เชื่อใน ‘เอไอ’ พัฒนาด้วย ‘เอไอ’

เชื่อใน ‘เอไอ’ พัฒนาด้วย ‘เอไอ’

คนไทยส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อเอไอ

โดยคนไทยกว่า 60% เชื่อว่า เอไอ จะช่วยให้พวกเขามีอิสระมากขึ้น และช่วยทำให้งานน่าสนใจขึ้นในอนาคต อีกทั้งยังลงความเห็นว่าพวกเขาจำเป็นและต้องการพัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง

“ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยนั้นพร้อมนำเอาความสามารถของเอไอมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค และเมื่อนำมุมมองในเชิงบวกของคนไทยที่มีต่อเอไอ มารวมเข้ากับศักยภาพของตัวเอไอ เอง ผมเชื่อว่าประเทศไทยจะได้ประโยชน์ทางดิจิทัลอย่างมหาศาล สามารถพัฒนาไปได้อีกไกลทั้งในด้านธุรกิจและสังคม”

แนะพัฒนาแรงงาน-การศึกษา

เซลส์ฟอร์ซพบด้วยว่า แม้เทคโนโลยีเอไอจะเป็นสิ่งที่ได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง แต่มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 2 ใน 5 เท่านั้นที่เข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงศักยภาพของเอไอ

เมื่อสำรวจเจาะกลุ่มการสำรวจลงในแต่ละประเทศ ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า คนไทยมีมุมมองที่ดีต่อเอไอและเชื่อว่า เอไอจะเป็นตัวขับเคลื่อนในเชิงบวกให้แก่สังคม เศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต และอื่นๆ ในอนาคต

ที่ผ่านมาเพื่อการปฎิรูปประเทศให้ก้าวทันยุคดิจิทัลที่กำลังสร้างการเปลี่ยนแปลง ทั้งในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านการศึกษาและเสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัลให้กับแรงงาน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย เหตุเพราะนอกจากต้องใช้ทรัพยากรทางการเงิน ประเทศยังต้องมีแนวทางสำหรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงลึกในระบบแรงงาน และระบบการศึกษาด้วย

ข้อมูลจากแมคคินเซย์รายงานว่า ภายในปี 2573 ระบบออโตเมชั่นที่ควบคุมด้วยเอไอจะมีอิทธิพลและส่งผลต่อแรงงานทั่วโลกราว 75 - 375 ล้านคน ซึ่งจากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นผู้คนจึงคาดหวังให้เหล่าผู้นำทางธุรกิจช่วยหาโซลูชั่นเพื่อเปลี่ยนถ่ายการทำงานไปสู่ในตำแหน่งอื่น เกิดคำถามคือแล้วแรงงานในประเทศไทย พร้อมแล้วหรือยังกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากเอไอ