'เสรีพิศุทธ์' รุกตั้ง 'ไก่เอื้ออาทร' เป็นที่ปรึกษา เดินหน้าชน 'ประธานฯชวน'

'เสรีพิศุทธ์' รุกตั้ง 'ไก่เอื้ออาทร' เป็นที่ปรึกษา เดินหน้าชน 'ประธานฯชวน'

สภาส่อเดือด! "เสรีพิศุทธ์" รุกตั้ง "วัฒนา เมืองสุข" เป็นที่ปรึกษาปธ.กมธ.ปปช. เดินหน้าชน "ชวน" ประธานสภาฯ

เมื่อวันที่ 18 พ.ย 62 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย จำเลยคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร  โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ข้อ 90 วรรคหกกำหนดว่าให้คณะกรรมาธิการสามัญรายงานให้ประธานสภาทราบในการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่ง วัตถุประสงค์เพื่อไม่ให้เรื่องที่คณะกรรมาธิการจะเข้าไปดำเนินการมีความซ้ำซ้อนกันซึ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรคสอง

แต่การที่ประธานสภาอาศัยข้อบังคับดังกล่าวออกระเบียบสภาผู้แทนราษฎร ฯ ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2562 ข้อ 4 กำหนดให้ประธานคณะกรรมาธิการทุกคณะรายงานต่อประธานสภาทราบภายในวันศุกร์ของทุกวันสัปดาห์ว่าจะมีการพิจารณาเรื่องใด ประเด็นใด และเชิญผู้ใด หรือหน่วยงานใดมาร่วมการพิจารณาในสัปดาห์ถัดไป นั้น เป็นการใช้อำนาจที่เกินข้อบังคับ เพราะตามข้อบังคับข้อ 90 วรรคหกให้ประธานคณะกรรมาธิการรายงานให้ประธานสภาทราบเฉพาะ “เรื่อง” ที่จะเข้าไปดำเนินกิจการ หรือพิจารณา หรือศึกษาเท่านั้น ส่วนการจะพิจารณาในประเด็นใด หรือจะเชิญผู้ใด หรือหน่วยงานใดมาเข้าร่วมพิจารณาเป็นอำนาจของกรรมาธิการที่ประธานสภาไม่มีอำนาจเข้าไปแทรกแซง

ปัญหาทั้งหมดเกิดจากพลเอกประยุทธ์เพียงคนเดียวที่หลีกเลี่ยงการตรวจสอบของสภา จนทำให้ทุกฝ่ายต้องพยายามหาทางช่วยเหลือจนเสียหลักการ ส่วนประธานสภาหากการออกคำสั่งของท่านเกินเลยจากข้อบังคับก็ควรแก้ไขปรับปรุงคำสั่งให้สอดคล้องกับข้อบังคับ หากยังฝืนออกคำสั่งแบบนี้อาจทำให้สาธารณชนเข้าใจว่าท่านกำลังปกป้องนายกรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐที่ยกมือให้ท่านเป็นประธานสภา เสียหลักการครับ

อนึ่ง ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบได้แต่งตั้งให้ผมเป็นที่ปรึกษาตามคำสั่งที่โพสต์มาให้ดู ท่านประธานขอให้ผมเป็นที่ปรึกษากฎหมายเพราะในสายตาพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ผมเป็นได้เพียงแค่ฝ่ายบุ๋น วันพุธนี้ผมจะไปประชุมคณะกรรมาธิการกับท่านเสรีพิศุทธ์ครับ

157407927182