คาดฮ่องกงเตรียมใช้ไม้แข็งม็อบหลังเกิดเหตุยิงผู้ประท้วง

คาดฮ่องกงเตรียมใช้ไม้แข็งม็อบหลังเกิดเหตุยิงผู้ประท้วง

นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ประกาศจะใช้มาตรการทุกอย่างยุติการประท้วงที่ยาวนานกว่า 5 เดือน หลังมีผู้ประท้วงถูกยิงและถูกไฟคลอกจากการปะทะกันอย่างรุนแรงเมื่อวันจันทร์(11พ.ย.)

คำกล่าวของนางหล่ำ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลฮ่องกง อาจใช้มาตรการทางกฎหมายและการปราบปรามอย่างรุนแรงโดยตำรวจ มาใช้กับผู้ประท้วง

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงยังคงปฏิเสธที่จะยอมรับข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงทั้ง 5 ข้อ ซึ่งรวมถึงการสอบสวนตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน

ทั้งนี้ ภาพถ่ายจากวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตเมื่อวันจันทร์ เผยให้เห็นตำรวจนายหนึ่งถือปืนเล็งไปที่กลุ่มผู้ประท้วง เพื่อขู่ไม่ให้เข้าไปในบริเวณสี่แยกแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะลั่นไกใส่ผู้ประท้วงที่สวมชุดและหน้ากากสีดำ ซึ่งพยายามขยับเข้าไปใกล้ คาดว่ากระสุนตรงเข้าบริเวณท้องของผู้ประท้วงคนนั้น ก่อนที่เขาจะร่วงลงไปกองกับพื้น และตำรวจยังคงยิงปืนใส่ผู้ประท้วงอีกคนที่พุ่งเข้ามา และจับผู้ประท้วงในชุดดำสองคนนอนกับพื้น

ด้านโฆษกตำรวจฮ่องกง แถลงในเวลาต่อมาว่า ผู้ประท้วงคนที่ถูกยิงยังอยู่ในโรงพยาบาลและมีอาการสาหัส

นอกจากนี้ มีคลิปวิดีโออีกชิ้นที่เผยให้เห็นผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกไฟคลอกที่ย่านหม่า ออง ชาน หลังจากที่ถูกน้ำมันราดใส่ตัวและถูกปาด้วยไฟแช็คและยังมีเหตุการณ์ที่ตำรวจขับมอเตอร์ไซค์พุ่งใส่ผู้ประท้วงที่มหาวิทยาลัยจีน วิทยาเขตฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม โฆษกตำรวจฮ่องกง ระบุว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์ทั้งหมด แต่ก็กล่าวปกป้องว่าการกระทำทั้งหมดเป็นการป้องกันตัว

อ่านข่าว-'สหรัฐ-อังกฤษ'ประณามเหตุรุนแรงในฮ่องกง