ถึงเวลา ‘ยูทูบ มิวสิค’ ลุยตลาดสตรีมมิ่งไทย

ถึงเวลา ‘ยูทูบ มิวสิค’ ลุยตลาดสตรีมมิ่งไทย

9 ใน 10 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยเข้าใช้ยูทูบทุกเดือน

หลังจากรอคอยมานาน วันนี้ได้ฤกษ์ที่ชาวเน็ตประเทศไทยจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่บนแอพพลิเคชั่นสตรีมมิ่งเพลง                          “ยูทูบ มิวสิค(YouTube Music)” และบริการแบบสมัครสมาชิก “ยูทูป พรีเมียม(YouTube Premium)” ที่วันนี้เข้ามาเปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ

มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ ยูทูป ประเทศไทย เผยว่า การเลือกนำบริหารดังกล่าวเข้ามาทำตลาดในเวลานี้เนื่องจากเห็นว่าตลาดไทยมีความพร้อม อีโคซิสเต็มส์เหมาะสม

สถิติระบุว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเมื่อปี 2561 มีจำนวนกว่า 47 ล้านคน เติบโตจากปี 2557 ที่มี 28 ล้านคนถึง 67% ปัจจัยมาจากความพร้อมของอินฟราสตรักเจอร์ การเติบโตของการใช้งานดาต้า และดีไวซ์ การเติบโตดังกล่าวส่งผลให้ยูทูปเติบโตตามไปด้วย โดย 9 ใน 10 ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยเข้าใช้ยูทูปทุกเดือน”

ปัจจุบันในไทยมีช่องระดับไดมอนซึ่งมีผู้ติดตามแตะ 10 ล้านคนจำนวน 9 ช่อง ระดับโกลด์ซึ่งมีผู้ติดตามจำนวน 1 ล้านรายมากถึง 200 ช่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเติบโตเป็นสองเท่า กล่าวได้ว่าไทยเป็นหนึ่งในประเทศระดับท็อปของยูทูปทั่วโลก

สำหรับคอนเทนท์ที่คนไทยนิยมเข้ามารับชมมากที่สุดคือ “บันเทิง” โดยเพลงและรายการโทรทัศน์เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ จากการสำรวจพบว่า 51% เข้ามารับชมรายการทีวีย้อนหลัง 70% ฟังเพลง 33% เข้ามาเรียนรู้ และ 24% ค้นหาข้อมูลสินค้าหรือบริการ

ยูทูบ มิวสิค เป็นบริการสตรีมมิ่งเพลงที่มาพร้อมแอพพลิเคชั่นสำหรับมือถือและพีซีที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาใหม่สำหรับการฟังเพลงโดยเฉพาะ ยูทูบได้รวบรวมเพลงและอัลบั้มอย่างเป็นทางการของหลากหลายศิลปิน พร้อมด้วยเพลย์ลิสต์และคอลเลกชั่นเพลงตามศิลปินหลายพันรายการ

รวมไปถึงเพลงรีมิกซ์ ผลงานการแสดงสด เพลงคัฟเวอร์ และวีดิโอเพลงที่หาดูได้บนยูทูบเท่านั้น ทั้งหมดนี้ได้รับการจัดระเบียบในรูปแบบที่เรียบง่ายและอ้างอิงจากความชอบส่วนตัวของผู้ใช้ นับเป็นครั้งแรกที่ความบันเทิงจากเสียงเพลงในทุกรูปแบบถูกรวบรวมไว้ในที่เดียว

ขณะที่บริการแบบสมัครสมาชิกในยูทูปพรีเมียม ผู้ใช้จะสามารถฟังเพลงโดยไม่มีโฆษณามาคั่น ดูวีดิโอได้อย่างต่อเนื่องในขณะที่สลับไปใช้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ เขียนข้อความ หรือล็อกหน้าจอ มากกว่านั้นสามารถดาวน์โหลดเพลงเพื่อฟังแบบออฟไลน์ได้

สำหรับค่าบริการยูทูบมิวสิคพรีเมียมเริ่มต้นที่ 129 บาทต่อเดือน ยูทูปพรีเมียม 159 บาทต่อเดือน พร้อมรับสิทธิ์เป็นสมาชิกยูทูบมิวสิคพรีเมียมโดยอัตโนมัติ เร็วๆ นี้จะมีราคาสำหรับนักเรียนออกมาด้วย

157303995620

ยูทูบเผยว่า แต่ละเดือนมีแฟนเพลงกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกใช้บริการยูทูปเพื่อฟังเพลงโปรดและเพลงยอดนิยม พร้อมทั้งค้นหาเพลงใหม่ๆ มีศิลปินกว่า 2 ล้านคนเข้ามาแบ่งปันเสียงและศิลปะของพวกเขากับผู้คนทั่วโลก

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ยูทูบมิวสิคโดดเด่นกว่าบริการสตรีมมิ่งเพลงรายอื่นประกอบด้วย การเป็นแอพที่มีทุกอย่างครบในที่เดียว ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ)สามารถแนะนำเพลงที่เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคน มีเพลย์ลิสต์หลายพันรายการ มีฟีเจอร์ค้นหาเพลงแบบอัจฉริยะ แนะนำวิดีโอยอดฮิต และสามารถสลับไปมาระหว่างวิดีโอและเพลงได้

ยูทูบระบุด้วยว่า โมเดลรายได้ใช้รูปแบบแบ่งรายได้กับพาร์ทเนอร์ แต่ไม่อาจเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่มั่นใจว่าศิลปินหรือยูทูบเบอร์จะมีช่องทางสำหรับทำรายได้เพิ่มขึ้นจาก 2 รูปแบบคือ ค่าบริการรายเดือนและจากการโฆษณา เช่นเดียวกันคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับนักโฆษณาเนื่องจากยังมีผู้ใช้อีกจำนวนมากที่นิยมใช้บริการแบบฟรี อีกทางหนึ่งจะมีช่องทางที่สามารถขยายฐานตลาดได้มากขึ้นด้วย

157304005794