เร่งดันกฎหมายแชร์ลูกโซ่ ผุดศูนย์ช่วยเหยื่อ เพิ่มโทษเท้าแชร์

เร่งดันกฎหมายแชร์ลูกโซ่ ผุดศูนย์ช่วยเหยื่อ เพิ่มโทษเท้าแชร์

ก.ยุติธรรมเร่งดัน ก.ม.‘แชร์ลูกโซ่’ ตั้งหน่วยหลัก วันสตอปเซอร์วิส ช่วยเหลือ ทวงเงินคืนผู้เสียหาย ตั้งกองทุนเยียวยาเหยื่อ เพิ่มบทลงโทษเท้าแชร์ ส่วนคดี “แชร์แม่มณี ” ตำรวจสอบสองผู้ต้องหา แฟนหนุ่มลั่นไม่ได้ทำผิด อ้างไม่รู้เรื่อง โยนแฟนสาวโกงแชร์คนเดียว

จากกรณีมีผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่แม่มณี เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เพื่อเอาผิดกับเน็ตไอดอล น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช อายุ 28 ปี หรือ แม่มณี หรือ เดียร์ แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ ชาว ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยผู้เสียหายถูกหลอกให้มาร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยอ้างว่าได้ผลตอบแทนสูงถึงร้อยละ 93 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาท

ต่อมาตำรวจเข้าจับกุม น.ส.วันทนีย์ และนายเมธี ชิณภา หรือ บอส อายุ 20 ปี แฟนหนุ่ม ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันให้กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น พร้อมอายัดบ้านและรถยนต์ โดยจับกุมทั้งสองคนได้ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่งใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จากนั้นควบคุมตัวไปดำเนินคดีที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 2 พ.ย. โดยตำรวจได้สอบปากคำก่อนคุมตัวเข้าห้องขัง และในช่วงเช้าได้นำทั้งสองคนมาพิมพ์ลายนิ้วมือ

ผู้สื่อข่าวได้ถาม น.ส.วันทนีย์ ว่า อยากขอโทษผู้เสียหายหรือไม่ ซึ่ง น.ส.วันทนีย์ ตอบว่า ตอนนี้เป็นแค่เพียงผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่ได้มีความผิด ไม่จำเป็นขอโทษใครทั้งนั้น ไม่ผิดอะไรและไม่ได้รู้สึกเครียด ส่วนจะมีการคืนเงินให้ผู้เสียหายหรือไม่นั้น ไม่ขอตอบ เนื่องจากอยู่ในสำนวนคดี เกรงว่าจะกระทบรูปคดี

พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวณิชย์ ผบช.ตร.ภาค 4 เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำในช่วงกลางดึกที่ผ่านมาและสอบปากคำอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ (3 พ.ย.) น.ส.วันทนีย์ ยังให้การภาคเสธ โดยอ้างว่าไม่มีเจตนาจะโกงผู้เสียหาย ส่วนมารดาผู้ต้องหา น.ส.ธวัลรัตน์ ทิพย์ประเวช จะมีความผิดด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องก่อน แต่เบื้องต้น น.ส.วันทนีย์ ผู้ต้องหายอมรับว่า มารดาได้ร่วมเล่นแชร์ด้วย แต่ไม่ทราบจำนวนเงิน

ส่วนจะมีคนมีสีอยู่เบื้องหลังและช่วยในการหลบหนีหรือไม่ เรื่องนี้จะต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสืบสวนสอบสวนอีกครั้ง หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะอยู่ในสำนวน

ส่วนนายเมธีให้การว่า ตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่วมลงทุนเงินออมในลักษณะแชร์ลูกโซ่ แต่รับว่า น.ส.วันทนีย์ ได้ขอร้องให้ตนเองมีส่วนร่วมด้วย จากนั้นจึงนำข้อมูลส่วนตัวให้ไป หลังจากนั้น น.ส.วันทนีย์ ก็ดำเนินการให้ทั้งหมด ตนเองเพียงแค่เซ็นเอกสารเท่านั้น 

ขณะเดียวกันมีผู้เสียหายคดีแชร์แม่มณีทยอยเดินทางมาที่ สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย  สำหรับทรัพย์สิน รถหรู 3 คัน ของน.ส.วันทนีย์ รวมทั้งอาคารพาณิชย์ ที่ถูกอายัดไว้ รวมมูลค่าประมาณ 22.1 ล้านบาท

วันเดียวกัน นายสามารถ เจนชัยจิตรวณิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีรัฐบาลวางมาตรการป้องกันและช่วยเหลือผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่ในระยะยาวว่า ได้จัดการประชุมศึกษาแนวทางมาตรการป้องกัน ปราบปราม และช่วยเหลือประชาชนผู้เสียหายจากการลงทุนแชร์ลูกโซ่ โดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้อง 30 หน่วยงานเข้าร่วมหารือ 

โดยที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อขับเคลื่อนร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ. ... ล่าสุดได้มีการทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่ จ.ชลบุรี ในประเด็นของกองทุนช่วยเหลือผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ หน่วยงาน One stop service ว่าควรมีหรือไม่ รวมทั้งการห้ามฟ้องผู้เสียหายหรือสื่อที่เปิดโปงแชร์ลูกโซ่ ฯลฯ โดยการจัดทำประชาพิจารณ์ครั้งถัดไปจะจัดขึ้นที่ จ.นครราชสีมา

นายสามารถ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี ได้ให้การแก้ปัญหาและช่วยเหลือเหยื่อแชร์ลูกโซ่เป็นวาระแห่งชาติ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2560 เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกฉ้อโกงจากแชร์หลายวง แต่ปรากฏว่าแชร์ลูกโซ่ยังคงผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ในขณะที่ผู้เสียหายไม่ได้รับความคุ้มครอง 

อย่างกรณีผู้เสียหายจากการลงทุนแชร์ลูกโซ่บิทคอยน์รายหนึ่ง ถูกโกงสูญเงิน 2 ล้านบาท แต่เมื่อมาแจ้งความเพื่อทวงเงินคืน กลับถูกฟ้องร้อง 50 คดี หรือกรณีแชร์ยูฟัน น้ำมันหอมระเหย ที่ศาลมีคำสั่งให้คืนเงินให้ผู้เสียหาย 800 ล้านบาท แต่ผ่านมา 7 ปี ก็ยังไม่สามารถนำทรัพย์สินที่ดีเอสไอและ ปปง.ได้ดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์ตัวการใหญ่ไป แล้วมาจ่ายคืนให้ผู้ลงทุนได้ เพราะต้องรอให้คำสั่งในชั้นศาลฎีกาเสียก่อน

ที่สำคัญ ไม่มีเจ้าภาพหลักรับดำเนินการแก้ไขทวงคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อแบบ One stop service จึงทำให้เกิดแชร์ต่างๆ ขึ้นมาโกงเงินประชาชนอย่างไม่หยุดหย่อน ประกอบกับกฎหมายที่ลงโทษผู้กระทำผิดจำคุกรวมแล้วไม่เกิน 20 ปี แม้จะมีผู้เสียหายจำนวนมากมาย และวงเงินสูงมหาศาลก็ตาม ซึ่งในรายของแชร์แม่ชม้อย สุดท้ายก็จำคุกเพียง 7 ปีกว่า

ทั้งนี้ ปัจจุบันรูปแบบอาชญากรรมลักษณะแชร์ลูกโซ่ขยายตัวเร็วมาก และเป็นกิจกรรมเดียวที่ทำให้ตัวเองหมดตัว และยังทำให้รอบข้างหมดตัวไปด้วย สำหรับคนที่รู้ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ แต่ก็เข้าไปร่วมโดยหวังว่าเป็นมือต้นๆ จะได้เงินก่อนที่จะวงล่มนั้น ถือเรื่องโกงเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเป็นค่านิยมแย่ๆ

หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ เศรษฐกิจประเทศไทยก็จะเจ๊ง เพราะคนในขบวนการหลอกลวงเงินผู้ลงทุนแชร์ลูกโซ่ เมื่อได้เงินมาก็จะต้องนำเงินไปซุกซ่อนไว้ที่ต่างประเทศ ขณะที่คนในประเทศล่มจม ไม่มีเงินออม แต่กลับมีหนี้แทน 

นายสามารถ ระบุด้วยว่า ปัญหาการดำเนินการกับกลุ่มขบวนการแชร์ลูกโซ่ ถือเป็นส่วนหนึ่งปัญหาคอร์รัปชันเหมือนกับการที่มีบ่อนพนัน ซึ่งตำรวจในพื้นที่ไม่รู้หรือว่ามีบ่อนอยู่ที่ไหน แต่ทำไมบ่อนจึงยังไม่หมดไป เช่นเดียวกันแชร์ลูกโซ่เจ้าหน้าที่ก็รู้ว่าเป็นการโกงเงินชาวบ้าน แต่ไม่จัดการ

จากปัญหาดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นที่มาของการเกิดร่างกฎหมายป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ. .. โดยจะกำหนดเนื้อหาว่าต้องให้มีเจ้าภาพหลัก หน่วยงานหลักขึ้นมารับผิดชอบ ช่วยทวงคืนความยุติธรรมและเงินให้แก่ผู้เสียหาย อาจจะเป็นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ส่วนตัวการใหญ่และลูกทีมกระทำผิดต้องแก้ไขให้มีบทลงโทษเมื่อถึงเป็นที่ยุติชั้นศาลมีโทษจำคุกอย่างน้อย 50 ปี

นอกจากนี้ ร่างพ.ร.บ.แชร์ลูกโซ่ จะตั้งกองทุนเยียวยาเหยื่อ มีแนวคิดเบื้องต้นว่าจะจ่ายเงินให้ผู้เสียหาย 10% ของเงินต้นที่ถูกโกง โดยส่วนที่เหลือ 90% จะต้องรอศาลสั่ง ซึ่งเงินกองทุนฯ อาจจะมาจากรัฐบาลเป็นผู้ให้เงินตั้งต้น และเมื่อยึดอายัดทรัพย์จากตัวการท้าวแชร์ได้แล้ว ก็นำมารวมไว้ ซึ่งผู้เสียหายจะต้องมาลงทะเบียน และมีเงื่อนไขว่าได้รับการเยียวยาเพียงครั้งเดียวเท่านั้น จะเป็นการตัดวงจรลูกทีมที่หวังเงินหัวคิวจากการโกหกชักชวนคนมาลงทุน ส่วนท้าวแชร์ต้องถูกจำคุกอย่างน้อยนาน 50 ปี และเมื่อพ้นโทษออกมาแล้วไม่มีทรัพย์สินใดๆ เนื่องจากถูกยึดทรัพย์หมดแล้ว

“ผมอยากฝากข้อคิดว่า คนที่เป็นอาชญากรก็ต้องพยายามที่จะเอาเงินจากเหยื่อให้สำเร็จ ดังนั้นการที่บางคนคิดว่าเพราะโลภหรือโง่ทำไมต้องไปช่วย ทำไมต้องเยียวยาด้วย แล้วปล่อยให้เขาต้องเผชิญกับภาวะสูญเสีย เป็นหนี้ ในที่สุดเหยื่อเหล่านี้ต้องผันตัวเองเป็นอาชญากรเพื่อความอยู่รอดโดยไปชักชวนคนรอบตัวมาลงทุนแชร์ลูกโซ่รายใหม่ๆ เพื่อหวังค่าหัวคิว ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องปราบปรามขบวนการแชร์ลูกโซ่ ก็ต้องเข้าใจเหยื่อแชร์ลูกโซ่ด้วย” นายสามารถ กล่าว