อีอีซีขับเคลื่อนลงทุน-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

อีอีซีขับเคลื่อนลงทุน-ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

อีอีซีไม่เพียงทำหน้าที่เพื่อการขับเคลื่อนการลงทุนเข้าประเทศผ่านมาตรการส่งเสริมต่างๆ แต่ภายในบทนี้นี้ อีอีซีกำลังเล่นบทผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดูได้จากรายงานองค์การระหว่างประเทศที่ชี้ว่า การลงทุนคือแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียนี้

      ช่วงสุดสัปดาห์นี้ต่อเนื่องถึงต้นสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมใหญ่ที่ผู้นำเกือบ20ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศยกเว้นสหรัฐจะมาเยือนกรุงเทพเพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง 2-4 พ.ย.นี้

การประชุมครั้งนี้มีผู้เล่นสำคัญที่มีส่วนทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของการลงทุน ซึ่งในส่วนของไทยมีโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นหมุดหมายสำคัญที่รองรับการลงทุนจากทั่วโลก

      องค์กรผลผลิตแห่งอาเซียน หรือ Asean Productivity Organizationได้เผยแพร่รายงาน APO Productivity Data Book 2019 สาระสำคัญส่วนหนึ่งระบุถึงสัดส่วนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอาเซียน ซึ่งพบว่ามีสัดส่วนการพึ่งพาการลงทุนสูงกว่าประเทศตะวันตกอย่างสหรัฐและยุโรป

      นอกจากนี้ อาเซียนยังพึ่งพาภาคการส่งออกสูงแต่การบริโภคภาคครัวเรือนถือเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียน ดังนั้นการผลักดันอีอีซีเพื่อดึงการลงทุนให้การลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการใช้จ่ายของประชาชนคือทิศทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่น่าสนใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'อีอีซี' โมเดลสร้างสมดุล 'เศรษฐกิจ'

-ภาคธุรกิจเชื่อมท้องถิ่น หัวใจขับเคลื่อน'อีอีซี'

-เปิดแผน 'อีอีซี' รับเมืองโต

-“อีอีซี” หลุมหลบภัยสงครามค้า ได้เวลาทุนจีน-ยุโรป