'ทรัมป์' เมินเยือนไทย ส่ง 'ที่ปรึกษาความมั่นคง' ร่วมซัมมิตอาเซียน

'ทรัมป์' เมินเยือนไทย ส่ง 'ที่ปรึกษาความมั่นคง' ร่วมซัมมิตอาเซียน

สหรัฐส่งที่ปรึกษาความมั่นคงร่วมซัมมิตอาเซียน โดยที่ปรึกษาคนนี้เป็นนักเจรจาต่อรองช่วยตัวประกันที่เพิ่งได้รับการแต่งตั่้งจากประธานาธิบดีทรัมป์ และมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

เว็บไซต์ทำเนียบขาว เผยแพร่วานนี้ (29 ต.ค.)ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ประกาศรายชื่อคณะเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมซัมมิตสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 3-4 พ.ย.ว่า มี นายโรเบิร์ต ซี. โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง จะเข้าร่วมในฐานะเป็นทูตพิเศษ และมีนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะเข้าร่วมในฐานะตัวแทนเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐ ที่จะเข้าร่วมการประชุมอินโด-แปซิฟิก บิสสิเนส ฟอรัม

ทั้งนี้ นายรอสส์ จะนำคณะนักธุรกิจอเมริกันระดับผู้บริหารมาร่วมเจรจากับคณะผู้บริหารธุรกิจในประเทศไทย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ตั้งแต่วันที่ 3-8 พ.ย.

ด้านนายโอไบรอัน เป็นนักเจรจาต่อรองช่วยตัวประกัน และเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่ของสหรัฐที่ได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่งแทนที่นายจอห์น โบลตัน กุนซือสายเหยี่ยวที่ทรัมป์สั่งปลดเนื่องจากมีความเห็นขัดแย้งกับทรัมป์หลายเรื่อง ตั้งแต่นโยบายด้านอิหร่าน, อัฟกานิสถาน จนถึงเกาหลีเหนือ


ประธานาธิบดีทรัมป์ รู้จักนายโอไบรอัน ผ่านผลงานการทำหน้าที่ผู้แทนของสหรัฐไปเจรจาต่อรองช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันที่ถูกจับตัวในต่างแดน เช่น ที่เกาหลีเหนือ และตุรกี งานล่าสุดของโอไบรอันคือการเดินทางไปสวีเดนเพื่อหาทางช่วยเหลือเอแซป ร็อกกี นักร้องแรปชาวอเมริกัน ออกจากคุกที่เขาถูกขังฐานทำร้ายร่างกาย

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดทำเนียบขาวรายหนึ่ง กล่าวว่า ทรัมป์ต้องการที่ปรึกษาที่สามารถเข้ากันได้ดีกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ หลังจากนายโบลตันและนายปอมเปโอขัดแย้งกันหลายครั้ง นักกฎหมายและที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของพรรครีพับลิกันรายนี้ ยังเป็นนักเจรจาที่ชัดเจน แต่ไม่ทำตัวเด่น และมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับนายปอมเปโอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-“ทรัมป์”เตรียมลงนามการค้ากับจีนหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

-ทรัมป์เผยข้อตกลงการค้าจีน'เฟส 1' ฉลุยตามแผน

-'ทรัมป์'อ้างชนะสงครามการค้า

-'ทรัมป์-หลิว เหอ' ถกหาทางออกศึกการค้าศุกร์นี้

-“ทรัมป์”ให้สัญญาจีนไม่ผูกเรื่องม็อบฮ่องกงกับเจรจา

-'ทรัมป์' เผยสหรัฐ-จีนอาจบรรลุข้อตกลงการค้าเร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-BIG STORY : ไทยพร้อมเปิดเวที 'อาเซียนซัมมิต

-เปิดกลยุทธ์ 'ไทย' สมดุลอำนาจ 'สหรัฐ-จีน'

-'พาณิชย์'ชง ครม.เคาะอาร์เซ็ปวันนี้ สรุปผลเจรจาเสนอเวทีซัมมิต

-'ทรัมป์' เมินไม่มาไทยส่ง 'โรเบิร์ต ซี. โอไบรอัน' ที่

-สหรัฐยึดเวที 'ซัมมิต' บีบไทยปมแบน 3 สาร-นำเข้าหมู

-'ทรัมป์'ไม่มาไทย-สหรัฐส่งผู้ช่วยรมว.กต.ร่วมซัมมิต