“ทรัมป์”เตรียมลงนามการค้ากับจีนหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

“ทรัมป์”เตรียมลงนามการค้ากับจีนหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์(28ต.ค.)ปรับตัวขึ้นหลัง“ทรัมป์”ส่งสัญญาณลงนามข้อตกลงการค้ากับจีนก่อนเอเปค

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 132.25 จุดหรือ 0.49% ปิดที่ 27,090.31 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 16.79 จุดหรือ 0.56% ปิดที่ 3,039.34 จุดและดัชนีแนสแด็กปรับตัวขึ้น 82.87 จุดหรือ 1.01% ปิดที่ 8,325.99 จุด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนด แต่เขาไม่ได้ระบุกำหนดเวลาในการลงนามที่ชัดเจน

“เรามีแนวโน้มที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนด ซึ่งจะมีเนื้อหาจำนวนมาก” ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อผู้สื่อข่าว ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับภาคเกษตร และภาคธนาคาร

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกตามที่ปธน.ทรัมป์ประกาศในวันที่ 11 ต.ค. ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาคาดหวังว่าจะลงนามในข้อตกลงดังกล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่จะมีขึ้นที่ประเทศชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย.

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ตามกำหนดเดิมนั้น เขาและปธน.สี จิ้นผิงจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมเอเปคที่ชิลี แต่ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในชิลีอาจเป็นอุปสรรคต่อการลงนามดังกล่า

นอกจากนี้ ดาวโจนส์ยังได้รับปัจจัยบวกจากการประกาศผลประกอบการที่สดใส และการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้

บริษัทจำนวน 202 แห่งในดัชนีเอสแอนด์พี 500 รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 3 โดยจำนวน 78% ได้รายงานตัวเลขกำไรดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ทรัมป์เผยข้อตกลงการค้าจีน'เฟส 1' ฉลุยตามแผน

-'ทรัมป์'อ้างชนะสงครามการค้า

-“ทรัมป์”เผยสหรัฐจะทำข้อตกลงการค้ากับจีนเร็วกว่าคาด

-'ทรัมป์' เผยสหรัฐ-จีนอาจบรรลุข้อตกลงการค้าเร็ว ๆ นี้

-ลุ้นเจรจาสงครามการค้า (อีกรอบ)