KKU Digital contest ก้าวแรกขยับสู่ มหาวิทยาลัยดิจิทัล

KKU Digital contest ก้าวแรกขยับสู่ มหาวิทยาลัยดิจิทัล

มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) จัดกิจกรรม KKU Digital Academy&Workshop เทรนบุคลากรสายสนับสนุน นำร่องกลุ่มแรกเพื่อเป็นต้นแบบบุคลากรดิจิทัล -มหาวิทยาลัยดิจิทัล เต็มรูปแบบ

ฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล และกองบริหารงานกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม KKU Digital Academy&Workshop  เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ KKU Digital Transformation Academy & Contest  ที่เปิดโอกาสให้บุคลากรสายสนับสนุนมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ส่งผลงานสร้างสรรค์  เพื่อสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์จากการใช้และพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลในกระบวนการทำงานตามภาระหน้าที่และความรับผิดชอบสู่เวทีนำเสนอผลงาน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยในครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมีบุคลากรสายสนับสนุนได้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดถึง 99 ผลงานจาก 84 ทีม     

นายทวีศักดิ์ มโนมยิทธิกาญจน์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมแข่งขันจากศูนย์หัวใจสิริกิติ์ได้กล่าวถึงการส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ว่า ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ได้ส่งเข้าแข่งขันทั้งหมด 3 ทีม ทีมแรกคือทีมที่เป็นในส่วนหน้าส่วนหน้าในการให้บริการคนไข้ เป็นการคัดกรองคนไข้ เพื่อที่จะแปลงข้อมูลจากการเขียนกระดาษซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนานในการกรอกแบบฟอร์มมาเป็นการกรอกแบบฟอร์มแบบดิจิทัลเพื่อให้ง่ายต่อการสื่อสารกับบุคลากรและเป็นจุดเริ่มต้น ที่จะทำระบบข้อมูล Digital Hospital ในอนาคตที่เราได้คาดหวังไว้

157227194151

ทีมที่ 2 เป็นในส่วนของงานเภสัชกรรมก็เป็นเรื่องของการทำระบบทีวีดิจิทัล เพื่อบริการคนไข้รอหน้าห้องก็จะทำให้คนไข้สามารถทราบเวลา คาดการณ์การรับยาได้ซึ่งคนไข้ก็จะสามารถไปทำกิจกรรมแล้วก็กลับมารับได้ไม่ต้องนั่งรอนานา ซึ่งสร้างความพอใจให้กับคนไข้ได้  ในส่วนทีมที่ 3 ก็คือแชทบอทก็เป็นโปรแกรมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนไข้ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลยา ในผู้ป่วยนอกคือปกติเวลาเคาน์เตอร์จะจ่ายยาเราต้องใช้เวลามากเพื่อที่จะแจกแจงให้ข้อมูลยาว่ามีคุณสมบัติเช่นไร แต่เราอยากพัฒนาเพื่อที่จะให้คนไข้สามารถใช้แอฟพลิเคชั่นถ่ายรูปยาและเข้าถึงข้อมูลและสามารถถามคำถามในแชทบอทที่เป็นคำถามที่ถูกถามบ่อยในคนไข้โดยคนไข้ก็จะสามารถได้คำตอบที่ถูกต้องจากหุ่นยนต์สนทนาเภสัชกรที่เราได้วางไว้ซึ่งทุกอย่างที่เราทำนี้เพื่อพัฒนาการบริการคนไข้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในการเข้าร่วมครั้งนี้เราก็หวังว่าเราอยากมาร่วมพัฒนาและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้ที่มีอยู่เพราะได้ทราบว่าใน Academy นี้มีเทรนเนอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญมาช่วยพัฒนาในด้านดิจิทัลด้านต่างๆซึ่งตรงนี้ก็ดีมากเพราะเราสามารถก้าวข้ามอุปสรรคที่เราไม่รู้จะไปถามใคร ซึ่งก็จะคอยให้คำปรึกษาทำให้การทำงานของเราเป็นไปด้วยดีขึ้น รวดเร็วขึ้น


     

    

157227196674

ด้าน ผศ.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การที่บุคลากรสายสนับสนุนได้ส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 99 ผลงานจาก 84ทีมนี้ถือว่าเป็นสัญญาสำคัญของคนที่เราเรียกว่าสายสนับสนุนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยส่วนสำคัญของการปรับเปลี่ยนดิจิทัล คือคนโดยเฉพาะคนที่ทำงานในมหาวิทยาลัยอันนี้ ถือว่าเป็นสัญญาณแรกและสัญญาณที่ดีที่ผู้ทำโครงการคาดหวังซึ่งมีคนที่เข้าร่วมกว่า 300 คนแสดงว่าเรามีขุมกำลังที่จะร่วมขับเคลื่อนด้านดิจิทัล ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจาก 300 ใน 10,000 คนนี้ ถือว่าไม่เยอะแต่ 300 คนนี้จะเป็นตัวที่เป็นกลุ่มที่จะจุดประกายในการที่จะขยายผลงานต่อไป เพราะฉะนั้นเห็นแล้วว่าการดำเนินงานของฝ่ายดิจิทัลได้รับสัญญาณที่มีความร่วมมือและคาดว่าจะทำให้การดำเนินการในวันข้างหน้าเร็วกว่าในสิ่งที่อาจจะเร็วกว่าที่วางแผนไว้ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น น่าจะไปได้ไกลกว่าที่เราได้วางแผนไว้พอสมควรซึ่งอันนั้นจะเป็นผลงานชิ้นสำคัญที่ไม่ใช่ของฝ่ายบริหารแต่เป็นผลงานชิ้นสำคัญของคนมข.เพราะผู้บริหารวางแผนไว้แค่นี้แต่สิ่งที่คนมข. ทำไว้ไปได้ไกลกว่านั้น สัญญาณสำคัญครั้งนี้คือบุคลากรฝ่ายสนับสนุนของเราพร้อมมากที่จะก้าวสู่การเป็น มหาวิทยาลัยดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบ

หลังจากนี้จะมีการตัดสินรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 8 มกราคม 2563 โดยมีรางวัล ดังนี้ 

- รางวัลประเภท Disruption ชนะเลิศ 1 รางวัลได้เงินรางวัล 15,000 บาท อันดับ2 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 10,000 บาท อันดับ 3 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล   7,500 บาท และรางวัลชมเชยจำนวน 3 รางวัลเงินรางวัล 12,000 บาท   

- รางวัลประเภท Innovation ชนะเลิศ 1 รางวัลได้เงินรางวัล 10,000 บาท อันดับ2 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 7,500 บาท อันดับ 3 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล   5,000 บาท และรางวัลชมเชยจำนวน 3 รางวัลเงินรางวัล 9,000 บาท   

รางวัลประเภท Iteration ชนะเลิศ 1 รางวัลได้เงินรางวัล 7,500 บาท อันดับ2 จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 5,000 บาท อันดับ 3 จำนวน 1 รางวัลเงินรางวัล   3,000 บาท และรางวัลชมเชยจำนวน 3 รางวัลเงินรางวัล 3,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีรางวัล Popular Vote จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 5,500 บาท 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-มจธ. จับมือ ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวบริการบัตรดิจิทัล ตอบโจทย์สังคมไร้เงินสด

-10 ทักษะมีไว้อยู่รอดในโลกดิจิทัล

-'แบงก์ดิจิทัล' สิงคโปร์ ‘ผู้บริโภค’ มีแต่ได้