‘อียู’ ชี้ ‘ผู้นำไอเอส’ สิ้นชีพไม่ใช่จุดจบก่อการร้าย

‘อียู’ ชี้ ‘ผู้นำไอเอส’ สิ้นชีพไม่ใช่จุดจบก่อการร้าย

ผู้นำสหภาพยุโรปหลายประเทศต่างประสานเสียง ระบุว่า หัวหน้ากลุ่มไอเอส เสียชีวิตไม่ใช่จุดจบของการก่อการร้าย

มีรายงานว่า ผู้นำของหลายประเทศในสหภาพยุโรป ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า การเสียชีวิตของนายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ไม่ใช่จุดจบของเหตุก่อการร้ายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่า หัวหน้ากลุ่มไอเอส ได้เสียชีวิตแล้วจากปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐในซีเรีย โดยนายบอริส จอห์นสันนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า การเสียชีวิตของนายอัลบักดาดีถือเป็น “เหตุการณ์สำคัญ” แต่ก็กล่าวเตือนว่าการต่อสู้กับกลุ่มไอเอสยังไม่สิ้นสุด 

ทางด้านนายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษก็ได้กล่าวเช่นกันว่า การเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มไอเอส ไม่ใช่จุดจบของการก่อการร้าย

ส่วนนายเอมมานูเอล มาครงประธานาธิบดีฝรั่งเศสนั้น แม้จะกล่าวว่า ปฏิบัติการของสหรัฐครั้งนี้นับเป็นการกวาดล้างกลุ่มไอเอส ครั้งใหญ่ แต่ก็ได้เขียนข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า การเสียชีวิตของผู้นำไอเอส “เป็นเพียงก้าวแรก”

“อังกฤษจะร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อให้ภัยก่อการร้ายสิ้นสุดลง” นายราบกล่าว“การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไป และหากประชาคมโลกร่วมมือกัน กลุ่มก่อการร้ายจึงจะพ่ายแพ้อย่างถาวร นี่ถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดในตะวันออกกลาง” ข้อความบนทวิตเตอร์ระบุ

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยที่ทำเนียบขาวว่า นายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลามได้เสียชีวิตแล้ว จากปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐในซีเรีย

ทรัมป์ กล่าวว่า เขาเสียชีวิตเยี่ยงสุนัขและคนขี้ขลาด ขณะนี้โลกมีความปลอดภัยขึ้นอีกมาก

นายบักดาดี เสียชีวิตหลังจากที่เขาได้จุดชนวนระเบิดที่เสื้อซึ่งติดระเบิดไว้ในช่วงที่กองกำลังปฏิบัติการพิเศษได้เริ่มบุกเข้าไป โดยทรัมป์ กล่าวว่า นายบักดาดีเสียชีวิตหลังจากที่วิ่งเข้าไปยังอุโมงค์ซึ่งปิดตาย พร้อมกับร้องไห้และกรีดร้องไปตลอดทาง

อย่างไรก็ตาม นายบักดาดี เริ่มมีบทบาทโดดเด่นเมื่อปี 2557 เมื่อเขาประกาศสร้างในพื้นที่ของเขตปกครองโดยศาสนาอิสลามในประเทศอิรักและซีเรีย