จับตา! ‘ทรัมป์’ เตรียมประกาศ ‘ข่าวใหญ่’ คืนนี้

จับตา! ‘ทรัมป์’ เตรียมประกาศ ‘ข่าวใหญ่’ คืนนี้

ทำเนียบขาว เผย “โดนัลด์ ทรัมป์” เตรียมประกาศข่าวใหญ่คืนนี้ตามเวลาไทย ท่ามกลางกระแสข่าวว่าผู้นำกลุ่มไอเอสเสียชีวิตแล้ว

นายโฮแกน กิดลีย์ รองโฆษกทำเนียบขาว แถลงคืนวันเสาร์ (26 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะแถลงข่าวสำคัญในเวลา 9 โมงเช้าของวันอาทิตย์ (27 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น (2 ทุ่มคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย) แต่ไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศผ่านทวิตเตอร์ของตนในวันเสาร์ว่า “มีเรื่องใหญ่มาก ๆ เกิดขึ้นแล้ว!” แต่ไม่ได้อธิบายว่าเรื่องอะไร

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอนก็ปฏิเสธให้ความเห็นต่อเรื่องนี้

ขณะที่สื่อสหรัฐรายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายในรัฐบาลวอชิงตันว่า นายอาบู บาการ์ อัล-บักดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) น่าจะเสียชีวิตแล้ว หลังกองทัพสหรัฐส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการใน จ.อิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า นายบักดาดีอาจจะปลิดชีวิตตัวเองด้วยเสื้อกั๊กที่เตรียมไว้สังหารตัวเอง ในช่วงที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐบุกจู่โจม โดยผู้นำไอเอสตกเป็นเป้าหมายของแผนปฏิบัติการลับที่ได้รับอนุมัติจากประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อไม่นานมานี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า นายบักดาดีเสียชีวิตแล้วหลายครั้ง ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นรายงานข่าวที่คลาดเคลื่อนจากความจริง

เอบีซี นิวส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบด้วยการใช้ข้อมูลทางชีวภาพเพื่อระบุและยืนยันตัวตนของผู้ที่เสียชีวิตในระหว่างการบุกจู่โจม

นายบักดาดี เป็นชาวอิรักวัย 48 ปี ก่อตั้งกลุ่มแนวคิดสุดโต่งจนกลายเป็นกองกำลังติดอาวุธที่มีความสามารถ และเมื่อปี 2557 เขาได้จัดตั้งดินแดนของกลุ่มไอเอสในพื้นที่ระหว่างซีเรียกับอิรัก