กมธ. พ.ร.บ. งบ นัดแรกตั้ง 'ธนาธร' นั่งที่ปรึกษา 'อุตตม' นั่งประธาน

กมธ. พ.ร.บ. งบ นัดแรกตั้ง 'ธนาธร' นั่งที่ปรึกษา 'อุตตม' นั่งประธาน

กมธ. พ.ร.บ. งบ นัดแรกตั้ง "ธนาธร" นั่งที่ปรึกษา "อุตตม" นั่งประธาน พร้อมตั้งรองประธาน 19 คนเลขานุการ 13 เพื่อความเท่าเทียมทุกพรรค

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.62 การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 นัดแรกวันนี้ ที่ประชุมมีมติเลือกรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง อุตตม สาวนายน เป็นประธาน โดยมีรองประธานกรรมาธิการจำนวน 19 คนอาทิ นายจุติ ไกรฤกษ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล นายวราเทพ รัตนากร นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว นายวีระกร คำประกอบ และนายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีมติตั้งหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการฯ

สำหรับการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมไม่ได้ถกเถียง เรื่องสถานะการเป็นกรรมาธิการฯ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าจะสามารถดำรงตำแหน่งดังกล่าวได้หรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว แต่ทว่ามีการถกเถียงกันมากในเรื่องตำแหน่งเลขานุการคณะกรรมาธิการฯเนื่องจากฝ่ายค้านเสนอให้ ผู้อำนวยการการสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ดำรงตำแหน่งเลขานุการแต่ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณขอถอนตัว จนเกิดการถกเถียง ก่อนจะได้ข้อสรุปให้มีเลขานุการ มากถึง 13 คนอาทิ นายสันติ กีระนันทน์ นายจุพันธ์ อมรวิวัฒน์ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เป็นต้น และตั้งโฆษกกรรมาธิการ จำนวน 14 คนอาทิ นายภราดร ปริศนานันทกุล และนายศรัณวุฒิ ศรัณเกตุ เป็นต้น

ส่วนกำหนดให้มีการประชุมทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ โดยวันจันทร์และวันอังคาร จะประชุมตั้งแต่เวลา 13:00 น. ถึง 22:00 น. วันพุธและวันพฤหัสบดี ประชุมตั้งแต่เวลา 09:00 น. ถึง 18:00 น. และวันศุกร์ประชุมตั้งแต่เวลา 09:00 น. ถึงเวลา 16:00 น. โดยนัดประชุมครั้งต่อไปในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตามที่ประชุมขณะนี้ยังคงถกเถียงเรื่องกรอบระยะเวลาการพิจารณาที่ กรรมการฝ่ายรัฐบาลกำหนดให้พิจารณาไปจนถึงวันที่ 19 ธันวาคม แต่กรรมาธิการฟังฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย เนื่องจากระยะเวลาน้อยเกินไปทั้งที่งบประมาณมีสูงถึง 3.2 ล้านล้านบาท และเห็นว่ายังมีเวลาพิจารณาไปได้ถึงวันที่ 19 มกราคม 2563