เบื้องหลัง! 7 ปัจจัยแห่งชัยชนะ 'เผดิมชัย สะสมทรัพย์'

เบื้องหลัง! 7 ปัจจัยแห่งชัยชนะ 'เผดิมชัย สะสมทรัพย์'

จบไปแล้ว เลือกตั้งซ่อม เขต 5 นครปฐม (13 ตำบลของ อ.สามพราน) "เผดิมชัย สะสมทรัพย์" พรรคชาติไทยพัฒนา กลับมาทวงเก้าอี้คืนสำเร็จ

หลังเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 2562 "สะสมทรัพย์" ตระกูลการเมืองใหญ่แห่งนครปฐม พ่ายแพ้ยับเยิน ในสนามนครปฐม 5 เขต แม้ลูกชาย-ไชยา สะสมทรัพย์ จะเบียดเข้าป้ายที่เขต 2 แต่ที่เขต 4 "เสี่ยหมวย" อนุชา สะสมทรัพย์ และเขต 5 "เสี่ยเตี้ย" เผดิมชัย สะสมทรัพย์ สอบตกชนิดช็อกกองเชียร์

เพียง 6 เดือนเศษ "เผดิมชัย" กลับมาเอาชนะคู่แข่งอย่างพรรคอนาคตใหม่ และทำคะแนนเพิ่มจาก 1.2 หมื่นคะแนน เป็น 3.7 หมื่นคะแนน อะไรคือปัจจัยแห่งชัยชนะ

เบื้องหลัง! 7 ปัจจัยแห่งชัยชนะ \'เผดิมชัย สะสมทรัพย์\'

ประการแรก เผดิมชัยวางกลยุทธ์ประหนึ่ง "เลือกตั้งท้องถิ่น" ทำให้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เป็นเรื่องของ "ตัวบุคคล" ขายความเป็น "สะสมทรัพย์" ที่ดูแลคนสามพรานมายาวนาน ไม่ใช่การต่อสู้ระหว่างพรรครัฐบาลกับฝ่ายค้าน

ประการที่สอง การไม่ลงสนามของ "ระวัง เนตรโพธิ์แก้ว" อดีต ส.ส.นครปฐม พรรคพลังประชารัฐ ก็เอื้อต่อกลยุทธ์ของบ้านใหญ่สะสมทรัพย์

ประการที่สาม เผดิมชัยสรุปบทเรียนครั้งที่แล้ว "สะสมทรัพย์" เติบโตมาในยุคการเมืองอะนาล็อก เมื่อเจอการเมืองดิจิทัลก็ปรับตัวไม่ทัน คู่แข่งอนาคตใหม่ ไม่ติดป้ายหาเสียง ไม่มีหัวคะแนน แต่ชนะ เพราะหาเสียงผ่านสื่อโซเชียล

การหาเสียงเลือกตั้งซ่อม เผดิมชัยตั้งทีมงานสื่อดิจิทัลมาโดยเฉพาะ มีทั้งเพจ "เผดิมชัย สะสมทรัพย์" และเพจ "ศูนย์ประสานงาน เผดิมชัย สะสมทรัพย์"

157188496643

ประการที่สี่ เผดิมชัยออกลูกขยัน และลูกอ้อนขอเป็นหนึ่งในใจชาวบ้าน ไม่มีตั้งเวทีปราศรัย เน้นการลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน และใช้ทีมงานเดินเกมลึก "เจาะ" ทุกหมู่บ้านใน 13 ตำบล

ประการที่ห้า เผดิมชัยให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ จึงหันไปใช้ "สโมสรฟุตบอลนครปฐม ยูไนเต็ด" ที่บริหารโดย พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ และ "มาดามหน่อย" ชุตินันศ์ สะสมทรัพย์ มาหาเสียงในเขต อ.สามพราน

157188498312

เผดิมชัยร่วมกับนายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง เปิดตัว "ท่าพูด อคาเดมี" โดยมี "ก้องภพ สรงกระสินธ์" พ่อของ "เมสซีเจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ มาร่วมมือกันสร้างเยาวชนรุ่นอายุ 10-12 ปี สู่ทีมนครปฐม ยูไนเต็ด

157188501840

ประการที่หก ความผิดพลาดของพรรคอนาคตใหม่ ยังประเมินสถานการณ์แบบ 24 มีนาคม จึงชูคำขวัญ "1 เสียงสามพราน โดมิโนเปลี่ยนขั้วรัฐบาล" หรือ "ทนลุงตู่ไม่ไหว เลือกอนาคตใหม่ไ แต่เลือกตั้ง 23 ตุลาคม บริบททางการเมืองเปลี่ยน คนสามพรานเบื่อวาทกรรม "สุดโต่ง"

157188503532

ประการที่เจ็ด ความผิดพลาดของพรรคอนาคตใหม่ ในเวทีรัฐสภาหลายกรณี โดยเฉพาะการโหวตไม่เห็นด้วย พ.ร.ก.โอนกำลังพลฯ ของ 70 ส.ส. กระตุกความคิดคนสามพรานจำนวนไม่น้อย

ทั้งหมดนี้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ เผดิมชัย สะสมทรัพย์ กลับมามีที่ยืนในรัฐสภาอีกสมัย และเพิ่มจำนวนเสียงให้พรรครัฐบาลอีก 1 เสียง 

157188535732

...

(ขอบคุณภาพ-เฟซบุ๊ค เผดิมชัย สะสมทรัพย์)