บุกตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติแห่งโตเกียว ปี 62

บุกตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติแห่งโตเกียว ปี 62

วธ.จับมือ ทีมไทยแลนด์ นำผู้ประกอบการหนัง-ละคร-สารคดีไทย บุกตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติแห่งโตเกียว ปี 62 ดึงนานาชาติลงทุน – เปิดเวทีผู้ประกอบการไทยสู่ระดับสากล – สร้างความเชื่อมั่นและเครือข่ายภาพยนตร์เพิ่มขึ้น

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ในนามทีมไทยแลนด์ จัดกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในต่างประเทศ งานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติแห่งโตเกียว ประจำปี 2562 (TIFFCOM 2019) ในงานตลาดอุตสาหกรรมสารัตถะญี่ปุ่น (Japan Content Showcase 2019)ระหว่างวันที่ 22 – 24 ต.ค.2562 ณ Sunshine City Convention Centerอิเคะบุคุโระ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการใช้อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์เป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันของประเทศและสร้างจุดยืนที่แข็งแกร่งในเวทีโลก รวมทั้งเพื่อสนับสนุนการผลิตผลงานภาพยนตร์ของผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของไทย ทั้งในด้านการอุดหนุนการผลิต การเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์สู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย (Film Incentive Measures : Cash Rebate โดยได้มอบหมายให้นายสมเกียรติ พันธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายไทยในกิจกรรมดังกล่าว

157175727653

ปลัดวธ. กล่าวต่อว่า การเข้าร่วมงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติแห่งโตเกียว (TIFFCOM 2018) ปีที่ผ่านมา มีผู้แทนบริษัทด้านคอนเทนต์จากหลายประเทศเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและสอบถามข้อมูลโครงการสร้างภาพยนตร์ และการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย รวมทั้งมีการเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการของไทย มูลค่าการเจรจากว่า 150 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีผู้ประกอบการจากเอเชียให้ความสนใจผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทยเป็นจำนวนมาก

รวมไปถึงวธ.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์และหารือเครือข่ายผู้ประกอบการภาพยนตร์ ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ณ สาธารณรัฐเกาหลี ประจำปี 2562 มีการเจรจาธุรกิจ 12 การเจรจา มูลค่าการเจรจากว่า 44 ล้านบาท ถือเป็นการเปิดตลาดในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยได้แสดงผลงานให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก และส่งเสริมให้บุคลากรในวงการภาพยนตร์เกิดแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณค่า รวมทั้งเปิดเวทีให้ได้แสดงผลงานสู่ระดับสากล

สำหรับ ปีนี้ วธ.ได้นำผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์ ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ และผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย เข้าร่วมกิจกรรมการนำเสนอโครงการสร้างภาพยนตร์เพื่อหาผู้ร่วมลงทุน ณ คูหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทย (Content Thailand Pavilion) ในงานตลาดภาพยนตร์และโทรทัศน์นานาชาติแห่งโตเกียว (TIFFCOM 2019) 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1.บริษัท บีเอ็นเค 48 ออฟฟิศ จำกัด นำภาพยนตร์ไทยและสารคดีไปจัดจำหน่าย 4 เรื่อง ได้แก่ Girls Don’t Cry, Real Me BNK48, Where We Belong และ Thibaan X BNK48

157175727696

2.บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด นำภาพยนตร์ไทยไปจัดจำหน่าย 4 เรื่อง ได้แก่ The Lake, The Maid, The Only Mom และGravity of Love 3.บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัดนำภาพยนตร์ไทยไปจัดจำหน่าย 7 เรื่อง ได้แก่Tee Shot: AriyaJutanugarn, Love and Run มิสเตอร์ดื้อ, Bikeman2, KhunPhaen Begins ขุนแผน, Heart Beats, My God!!Father และNemesis 4.บริษัท เดอะมั๊งค์ สตูดิโอ จำกัดนำภาพยนตร์แอนิเมชันและซีรี่ย์แอนิเมชันสำหรับรายการโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ไปจัดจำหน่าย 5 เรื่อง ได้แก่ Service work for animation & VFX, Eggy Egg, F.B.I, Monkey Gangsters และX-Rabbits 

5.บริษัท บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นำภาพยนตร์ไทยไปจัดจำหน่าย 2 เรื่อง ได้แก่Home Stay, Home Sweet Home EP.2 และ6.บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด นำสารคดีและรายการโทรทัศน์ไปจัดจำหน่าย 3 เรื่อง ได้แก่ Thailand’s Urban Wild สัตว์ป่วนเมือง, MyJungle’s Friends เพื่อนหนูอยู่ป่า และTasty Journey วัฒนธรรมยั่วน้ำลาย 2

157175727563

ปลัด วธ.กล่าวอีกว่า วธ.จัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์และหารือเครือข่ายผู้ประกอบการภาพยนตร์ (Content Thailand Networking Reception) โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงวัฒนธรรม ผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์ ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ และผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย พบปะพูดคุยธุรกิจกับผู้แทนหน่วยงานส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ของญี่ปุ่น ผู้ประกอบการต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ประกอบการในการเจรจาธุรกิจ และเครือข่ายด้านภาพยนตร์ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น