สัญญาณฮ่องกงช้อปคอนโดไทยเพิ่ม 'เซฟตี้โซน' กรณีฉุกเฉิน

สัญญาณฮ่องกงช้อปคอนโดไทยเพิ่ม 'เซฟตี้โซน' กรณีฉุกเฉิน

ดีเวลลอปเปอร์ ระบุเริ่มเห็นสัญญาณคนฮ่องกงซื้อคอนโดในไทยมากขึ้น “เพอร์เฟค”ชี้ทำเลสุขุมวิทตอบโจทย์ ขณะ“พฤกษา”เผยลูกค้าฮ่องกงสอบถามเพิ่ม 20% ด้าน“เซ็นจูรี่21”ชี้รายย่อยซื้อคอนโดเป็นบ้านหลังที่2 หลบเหตุประท้วง

  • อ่านข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับซีรีส์ข่าว "วิกฤติฮ่องกง" ที่นี่

ปมร้าว 'ม็อบฮ่องกง' สะเทือนเศรษฐกิจโลก

ทุน “ฮ่องกง” หนีวิกฤติ แห่เข้าลงทุนไทย

เช็คสถานะ 'ฮับการเงิน' ฮ่องกง ยุคขัดแย้งขั้นวิกฤติ

เหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง ประกอบกับข้อจำกัดด้านพื้นที่และราคาในการถือครองอสังหาฯในฮ่องกง ทำให้ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณ “คนฮ่องกง” มองหาอสังหาฯต่างแดน โดยมี “ไทย”เป็นหนึ่งในตัวเลือก โดยเฉพาะย่านสุขุมวิท

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเห็นกระแสคนฮ่องกงมาหาซื้อคอนโดมิเนียมในไทยมากขึ้น โดยจะสนใจคอนโดที่อยู่กลางเมือง เนื่องจากคนต่างชาติส่วนใหญ่จะไม่รู้จักถนนหนทางดีเท่าคนไทย ซึ่งถนนสุขุมวิทเป็นหนึ่งในถนนที่ต่างชาติมักจะเลือกซื้ออยู่อาศัยกัน อีกทั้งคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีอำนาจซื้อ ระดับราคาที่เขาสนใจตั้งแต่ 5-10 ล้านบาทขนาด 1-2ห้องนอน

“เพิ่งมีสัญญาณแต่ไม่มีตัวเลขที่จับต้องได้ว่า มีจำนวนมากน้อยแค่ไหน เริ่มคนลูกค้าถามมา จากเดิมไม่เคยมี เวลลอปเปอร์ก็ต้องตั้งรับกับดีมานด์ที่อาจเข้ามาเพิ่มขึ้น แต่ไม่ถึงขึ้นไปทำการตลาดเพื่อดึงคนกลุ่มนี้มา”

157174857390

ฮ่องกงตลาดเล็กมากเทียบจีน

ทั้งนี้ ตลาดฮ่องกงไม่ใช่ตลาดใหญ่ แต่เป็นตลาดที่มีความต้องการพิเศษ ที่แตกต่างจากกลุ่มลูกค้าจีนที่ยอมซื้อคอนโดในพื้นที่นอกรอบ เพื่อให้ได้ราคาถูกลงไม่จำเป็นต้องอยู่ใจกลางเมือง แต่คนฮ่องกงจะชอบอยู่กลางเมืองและชอบที่อยู่อาศัยระดับตร.ม.ตั้งแต่ 1 แสนบาทต้นๆไปจนถึงปลายๆ แต่ถ้าหากเทียบขนาดตลาดจีน จะเห็นว่าตลาดฮ่องกงเล็กมาก ต่อให้มีปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้นเท่าตัว ไม่ได้มีผลกระทบต่อตลาดมากนัก

“พฤกษา”ระบุสอบถามเพิ่ม20%

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันเริ่มมีสัญญานการติดต่อเข้ามาของตัวแทนอสังหาฯจากฮ่องกงเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นรายเล็กไม่ใช่รายใหญ่

โดยขณะนี้บริษัทพยายามหาตัวแทนขายรายใหญ่จากฮ่องกง เข้ามาทำงานร่วมกันอยู่ เนื่องจากแนวโน้มความต้องการซื้ออสังหาฯในต่างประเทศของคนฮ่องกงน่าจะเพิ่มขึ้นในระยะยาว เพราะที่อยู่อาศัยในฮ่องกงมีพื้นที่จำกัด พ่อแม่ อาจจะอยากซื้อไว้ให้ลูกหลาน จึงต้องการตัวแทนขายที่มีเครือขายที่ดีมาช่วยประสานงาน

“หากเทียบตัวเลขมีคนฮ่องกงที่สนใจเพิ่มขึ้น 20% ผ่านตัวแทนอสังหาฯจากฮ่องกงเข้ามา พฤติกรรมการซื้ออสังหาฯ คนฮ่องกงนิยมคอนโดที่อยู่ในพื้นที่ใจกลางเมืองเป็นหลักเพราะเดินทางสะดวก โดยเฉพาะย่านสุขุมวิทเป็นทำเลที่คุ้นเคย ส่วนระดับราคาที่ขายง่ายตั้งแต่3-5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งของพฤกษา มีโครงการเดอะไพรเวซี่ สุขุมวิท 101 ใกล้บีทีเอสสถานีปุณณวิถี ที่สามารถรองรับได้ ”

157175357513

คาดยังรอดูสถานการณ์ก่อนซื้อ

นายวสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร มองว่า เหตุการณ์ประท้วงบนเกาะฮ่องกงไม่ได้ถึงขั้นจะทำให้คนฮ่องกงแห่มาซื้อคอนโดในต่างประเทศ ไม่ว่ามาเลเซีย สิงคโปร์ รวมทั้งไทย เนื่องจากกลุ่มคนที่ประท้วงรัฐบาลไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศ และไม่ใช่กลุ่มคนที่มาซื้ออสังหาฯในต่างประเทศ ในทางกลับกันเมื่อมีความไม่แน่นอนหลายอย่างเกิดขึ้นกลุ่มนักลงทุนฮ่องกง อาจชะลอการซื้ออสังหาฯต่างประเทศเพื่อรอดูสถานการณ์ก่อนหรือไม่  

นายยาสุชิ ยามาดะ ผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการบริษัท ลิสต์ โฮลดิ้งส์ สิงคโปร์ จำกัด และผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ลิสต์ ซอเธอบี้ส์ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลตี้ ไทยแลนด์ ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาฯเพื่อการลงทุน กล่าวว่า ฮ่องกง ที่ปัจจุบันกำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤติการเมือง ความวุ่นวายในการเดินขบวน กระทบต่อการลงทุนอสังหาฯภายในฮ่องกง ทำให้ปัจจุบันนักธุรกิจทั้งกลุ่มนักลงทุน และกลุ่มนักพัฒนาอสังหาฯ มีแนวโน้มที่จะมองหาแหล่งลงทุนแห่งใหม่ในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน ขณะที่ไทยก็เป็นหนึ่งในเป้าหมาย ที่น่าสนใจ เพราะเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อกับภูมิภาค

ซื้อคอนโด“เซฟตี้โซน”ประท้วง 

นายธิติวัฒน์ ธีรกุลธัญโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่21 (ประเทศไทย)กล่าวว่า กลุ่มนักลงทุนทั้งภาคธุรกิจและอสังหาฯจากฮ่องกงเริ่มเข้ามาลงทุนในไทยบ้าง อาทิ การลงทุนของบมจ.ยูซิตี้ ในเครือบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และพันธมิตร บริษัทฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ ลิมิเต็ด จากฮ่องกง ร่วมลงทุนพัฒนาโครงการ มิกซ์ยูส ที่ประกอบด้วย ที่อยู่อาศัย บ้าน คอนโด และโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ(Verso)มูลค่าโครงการ5,000ล้านบาท และมีแนวโน้มทุนฮ่องกงขยายการลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น

ในส่วนของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย มีสัญญาณการเข้ามาหาทางเลือกในการเป็นที่พำนักในไทย เพื่อความปลอดภัย แบบบ้านหลังที่สอง กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าที่ระดับกลางเป็นหลัก เพราะระดับไฮเอนด์ ที่มีฐานะมีกำลังซื้ออาจจะเลือกไปสิงคโปร์ เพราะมีลักษณะภูมิประเทศที่มีความเป็นเกาะฮ่องกง และยังสามารถใช้ภาษาจีนได้ ส่วนที่มีฐานะดีมาก มักจะไปอังกฤษ หรือ แคนาดา โดยวัตถุประสงค์ของการซื้อที่อยู่อาศัยนั้นก็เพื่อการลงทุนและเข้ามาพำนักในบางเวลา หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบ

“ส่วนใหญ่ลูกค้าฮ่องกงที่เข้ามาซื้อคอนโดในไทย จะซื้อเพื่อการลงทุนและถือครอง รวมถึงเป็นที่พักอาศัยเพื่อเกิดหตุการไม่คาดคิด หรือบางส่วนอาจสนใจที่จะเข้ามาพำนักในไทยบ้าง แต่ยังเติบโตไม่หวือหวา เพราะคนฮ่องกง ก็มีไลฟ์สไตล์ความคิดไม่แตกต่างจากคนเอเชียด้วยกันที่นิยมอยู่ติดกับถิ่นฐานที่เกิดมามากกว่า” นายธิติวัฒน์ กล่าว