นายกฯยักไหล่! โยนรับไม่รับ 'กม.งบฯ' บังคับไม่ได้

นายกฯยักไหล่! โยนรับไม่รับ 'กม.งบฯ' บังคับไม่ได้

"ประยุทธ์" ฮึ่มไม่เอาไว้ คนเรียกเงินเอกชน "โครงการรถไฟฟ้า" ท้าคนมีเบาะแส "บ่อนสีลม" แจ้งความไปทลายทันที โยน เรื่องของท่าน รับไม่รับ "กม.งบฯ" บังคับไม่ได้ เผย นอนยังมีเสียง ส.ส. อภิปรายอยู่ในหัว

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.62 เวลา 13.20 น. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายถึงการลงทุนในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าว่า ระยะเวลาที่ผ่านมาหลาย 10 ปี ไม่สามารถดำเนินการได้หรือดำเนินการได้ก็มีปัญหา เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ไม่สามารถเชื่อมต่ออีกหนึ่งสถานีได้ เมื่อตนได้เข้ามา ก็สามารถแก้ปัญหาได้ นอกจากนั้นยังได้มีการพัฒนาเร่งรัดรถไฟฟ้าอีกหลายสาย เพราะเป็นความต้องการของประชาชน แต่ถ้าเราลงทุนเองทั้งหมด ก็จะมีปัญหาเพราะต้องใช้งบประมาณรัฐเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้รัฐบาลที่ผ่านมาโครงการลงทุนส่วนใหญ่จะใช้ การทำงานในรูปแบบคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เป็นการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน เพื่อลดความเสี่ยงการใช้จ่ายของรัฐรวมถึงหนี้สาธารณะ โดยรูปแบบการทำงานจะหาแนวทางที่เหมาะสมและถูกต้องพร้อมรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ไม่ใช่รัฐบาลจะชี้เอาอย่างนั้นเอาอย่างนี้ ตนไม่เคยทำอย่างนั้นจริงๆ ทั้งนี้ ท่านคงเข้าใจรูปแบบคณะกรรมการ PPP ทุกคนคงไม่อยากทำให้ประเทศชาติเสียหาย ไม่อยากให้ตัวเองต้องไปติดคุกติดตะราง ตนเชื่อมั่นในคน ความดีมีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รับหรือไม่รับ ก็เรื่องของท่าน ตนไปบังคับท่านไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญประเทศชาติต้องเดินหน้า

“การที่กล่าวอ้างว่า มีการทุจริตมันก็อีกเรื่องหนึ่งผมก็ได้ข่าวเหมือนกัน มีบางคนไปเรียกบริษัทเขา เดี๋ยวผมจะหาข่าวเอาแล้วกันว่าใครคนนั้น แต่ผมไม่มีหลักฐานไอ้แบบนี้ พอสอบทีไรก็ไม่มีหลักฐาน แต่ก็พูดออกมาทำนองนี้ เพราะฉะนั้นหากมีหลักฐานก็ไปหามาว่าใครเรียกเงินอะไรต่างๆ ก็ยืนยันตามหลักการของรมว.มหาดไทย ผมไม่เคยเอาไว้เหมือนกัน ถ้ามีหลักฐานและตรวจสอบพบจะดำเนินการทั้งสิ้น รัฐบาลใหม่วันนี้ก็เข้าใจกันตามนี้ ขอให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องของบ่อนที่สีลมตามที่ฝ่ายค้านลุกขึ้นอภิปรายนั้น ตนก็ได้ฟัง ที่ท่านถามว่าตนไปไหนมานั้น ในช่วงเช้าตนมีภารกิจ ตอนที่นั่งรถมา ตนก็นั่งฟังที่ท่านพูด เปิดโทรทัศน์ในรถฟังมาตลอด วันหน้าขอความกรุณาอย่าไปถ่ายรูปในบ่อน อย่าไปถ่ายรูปมาอย่างเดียว ให้ไปแจ้งความเลย แจ้งเดี๋ยวนั้นตนไปเดี๋ยวนั้น ก็แจ้งกันเยอะในโซเชียล แล้วมาหาว่าเจ้าหน้าที่ไม่ไปเดี๋ยวตนจะสอบสวนอีกครั้งว่าดำเนินการอย่างไรก็ขอบคุณที่ได้แนะนำมา

“เมื่อคืนกลับไปตีหนึ่งครึ่ง นอนตีสองครึ่ง ผมก็ยังได้ยินเสียงพวกท่านเลย อยู่ในหัวของผมเนี่ย จนถึงเช้าผมก็คิดถึงท่าน ผมถึงมา ก็กราบเรียนให้ทราบแล้วกัน เดี๋ยวจะหาว่าผมไม่ให้เกียรติท่าน” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนที่มีการระบุว่ารัฐบาลนี้กู้เงินเป็นจำนวนมากนั้นไปดูหลักฐาน ตนมีอยู่ในช่วงรัฐบาลไหนไม่รู้ เมื่อเทียบกับระยะเวลาพอๆ กับรัฐบาลของตน เมื่อรวมยอดแล้วตนกู้น้อยกว่า และตั้งแต่มีรัฐบาลมา มีรัฐบาลเดียวตนไม่อยากเอ่ยนาม ที่ทำงบประมาณแบบสมดุลได้ เพราะกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ไม่ยอมให้ทำโครงการแบบขาดดุล เพราะไม่มีขีดความสามารถในการใช้หนี้เขา ในช่วงที่มีการกู้เงินไอเอ็มเอฟรัฐบาลไหนไม่รู้ไปหามา ถ้าจะมาพูดแบบไม่มีหลักฐานก็ชื่นชมกันไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ใช่