TMB

TMB

ผลประกอบการ 3Q62: ไม่แย่นัก

Event

กำไรสุทธิของ TMB ใน 3Q62 อยู่ที่ 2.1 พันล้านบาท (+10% QoQ, -62% YoY) ดีกว่าประมาณการของเรา 22% และดีกว่า consensus 12% เนื่องจากกำไรจากการลงทุน และรายได้จากการปริวรรตเงินตราสูงเกินคาด ซึ่งสูงจนเกินพอที่จะชดเชยการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน กำไรสุทธิงวด 9M62 ก็อยู่ที่ 5 .6 พันล้านบาท (-43% YoY) คิดเป็น 79% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา

lmpact

อัตราการเติบโตของกำไรถูกบิดเบือนโดยกำไรพิเศษก้อนใหญ่ทั้งใน 3Q61 และ 3Q62 หากไม่รวมกำไรพิเศษรวม 1.1 หมื่นล้านที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจากการขายหุ้น 65% ใน TMBAM และ บันทึกมูลค่าเงินลงทุนคงเหลือ 35% ตามราคาตลาดของ TMBAM กำไรก่อนตั้งสำรองฯ (PPOP) ใน 3Q62 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 6% จากรายได้จากการปริวรรตเงินตรา (+54% QoQ, +28% YoYX และกำไรก้อนใหญ่จากการลงทุนประมาณ 1.8 พันล้านบาท ในขณะเดียวกัน PPOP ในงวด 9M62 ก็น่าจะลดลงประมาณ 8% เนื่องจากค่าธรรมเนียม AM ลดลงหลังจากการขายธุรกิจ AM ออกไปในปลายปี 2562

สินเชื่อฟื้นตัวขึ้น แต่ NIM ยังถูกกดดันอยู่

สินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นมากที่สุดใน 3 ไตรมาส โดย + 2% QoQ, +1.7% YTD และ +2.7% YoY โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อหลาย ๆ กลุ่ม แต่อย่างไรก็ตาม NIM ลดลงเล็กน้อย 10bps QoQ เนื่องจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธ์ิเพื่อเพิ่มเงินกองทุนขั้นที่สอง

เร่งตัดหนี้สูญเพิ่มขึ้นเพื่อดึงให้ NPL ลดลง

TMB ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น คิดเป็นคชจ.สำรอง/สินเชื่อ (credit cost) ที่ 167bps (เพิ่มขึ้นจาก 146bps ใน2Q62) เพื่อตัดหนี้สูญเพิ่มขึ้น โดยเราประเมินคร่าว ๆ ว่าจำนวนหนี้สูญตัดบัญชีจะอยู่ที่ประมาณ 3.0 พันล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากประมาณ 2.5 พันล้านบาทในไตรมาสก่อน ๆ) ซึ่งการที่ธนาคารตัดหนี้สูญเพิ่มขึ้นทำให้ NPL ลดลง 5% QoQ และ 7% YoY ในขณะที่สัดส่วน NPL coverage ทรงตัวอยู่ที่ 140% ซึ่งในแง่นี้ เราคิดว่าการที่ธนาคารเร่งตัดหนี้สูญสัมพันธ์กับการที่มีรายได้พิเศษที่เกิดจากกำไรจากการลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพการบริหารจัดการหนี้เสียในช่วงที่ยากลำบาก

Valuation & Action

เราคิดว่าโดยรวมแล้ว ผลประกอบการ และคุณภาพสินทรัพย์ของ TMB ไม่แย่นักใน 3Q62 ถึงแม้จะยังมีความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพสินทรัพย์, ประเด็นการควบรวมกิจการที่ยังค้างคา และความเสี่ยงด้านรายได้จากการลดดอกเบี้ย แต่เรามองว่าผลประกอบการ 3Q62 ที่ไม่ได้แย่อย่างที่เรา และตลาดกังวล และเนื่องจากทั้งความเสี่ยงด้านรายได้และค่าใช้จ่ายยังคงอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ การที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงแรงและเร็วทำให้อยู่ในระดับที่น่าสนใจ เรากำลังอยู่ระหว่างการทบทวนราคาเป้าหมายและคำแนะนำ

Risks

non-NII ลดลง, สินเชื่อชะลอตัว, ต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างมาก