TMB -ขาย และ TCAP - ถือ

TMB -ขาย และ TCAP - ถือ

เดินหน้าควบรวมกิจการ

Event

เดินหน้าแผนควบรวมกิจการเดิน โดย TMB ประกาศเพิ่มทุน

lmpact

การเพิ่มทุนของ TMB เพื่อซื้อ Tbank จะทำให้เกิด dilution 42%

TMB และ TCAP รายงานความคืบหน้าการควบรวมกิจการ โดย TMB จะเพิ่มทุนจาก 4.16 หมื่นล้านบาท เป็น 1.009 แสนล้านบาท (par value 0.95 บาท) โดยจะออกหุ้นใหม่ 62.4 ล้านหุ้น ซึ่งจะจัดสรรในสี่แนวทาง (figure 1) ได้แก่ 1.) เพื่อรองรับ TSR ที่จะจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมของ TMB ในสัดส่วน 1.39 หุ้น TMB : 1 TSR (ตราสารที่คล้ายกับ warrant ระยะสั้น) 2.) จัดสรรแบบ private placement (PP#1) 3.) จัดสรรแบบ private placement (PP# 2) เพื่อให้ Thanachart Group (TNS) & Bank of Novascotia (BNS) และ 4.) จัดสรรให้พนักงานของ TMB ซึ่งตามกรอบการดำเนินการ ขั้นแรกจะเป็นการแปลง TSR ก่อนจากนั้นจะเป็นการจัดสรรแบบ private placement โดยราคา PP จะอิงจากมูลค่าทางบัญชีหลังการแปลง TSR แล้ว ซึ่งในกรณีนี้ จะมีการประกาศราคาแปลง TSR หลังการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 9 กันยายน 2562 โดยการแปลง TSR จะอิงจากราคาตลาดเฉลี่ยน 7-15 วันก่อนการประชุมหัก discount <10%

คาดว่าจะเพิ่มทุนได้ประมาณ 1.40-1.60 แสนล้านบาท

หลังการจองซื้อหุ้นของ TMB คาดว่าธนาคารจะได้เงินทุนประมาณ 1.40-1.60 แสนล้านบาท (figure 2) ซึ่งจะนำไปใช้ซื้อ Tbank กับบริษัทในเครืออีกสองแห่ง (TFund และ Thanachart insurance broker) ในขณะที่บริษัทในเครืออื่น ๆ ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์, THANI, MBK, ฯลฯ (figure 3) ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินของ TMB บอกว่าราคาซื้อ Tbank จะคิดเป็น P/BV ที่ประมาณ 1.1x

โครงสร้างการถือหุ้นจะเปลี่ยนไป ทุกกลุ่มจะถือหุ้นลดลง

หลังการเข้าซื้อกิจการ โครงสร้างธุรกิจ และการถือหุ้นจะเปลี่ยนไป (figure 4) โดยทุกกลุ่มจะถือหุ้นลดลง หลังการควบรวมกิจการแล้ว ING จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ถือหุ้น 21% (ลดลงจากเดิมที่ 25%) กระทรวงการคลังจะถือหุ้น 18% (ลดลงจากเดิมที่ 26%), TCAP จะถือ 20% (จากที่ถือ 51% ใน Tbank), BNS จะถือ 6% (จากที่ถือ 49% ใน Tbank)

ดีล M&A จะเป็นบวกกับ TCAP แต่เป็นลบกับ TMB

หลังการควบรวมกิจการแล้ว การดำเนินงานของ TCAP จะ lean ขึ้น เพราะไม่ต้องรวมผลการดำเนินงานของธุรกิจธนาคารเข้ามาไว้ในงบรวมอีก และจะมี surplus ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทที่อาจจะจ่ายออกมาเป็นปันผลพิเศษหรือซื้อหุ้นคืนได้ ซึ่งไม่ว่าในเงื่อนไขไหนก็จะเป็นผลดีกับผู้ถือหุ้นส่วนน้อยอยู่ดี

Risks

ค่าธรรมเนียมลดลง