พท.คาดโทษโหวตสวนมติพรรค รอบหน้าไม่ได้ลงเลือกตั้ง

พท.คาดโทษโหวตสวนมติพรรค รอบหน้าไม่ได้ลงเลือกตั้ง

"สุทิน" เชื่อ7พรรคฝ่ายค้านโหวตงบประมาณทิศทางเดียวกัน ใครเสียงแตกไม่ขับพ้นพรรค แต่เลือกตั้งรอบหน้าไม่ได้ลง

รัฐสภา - เวลา 8.15 น. นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จะมีคนอภิปรายประมาณ 90 คน โดยจะเริ่มต้นจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งวันแรกของการอภิปรายจะเป็นการพูดถึงภาพรวมและปัญหาเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยจะมีการลำดับและปรับความสำคัญของการอภิปายตามสถานการณ์ แม้เวลา 18 ชั่วโมงที่ฝ่ายค้านได้รับนั้นอาจจะไม่เพียงพอแต่จะบริหารให้ลงตัวให้ได้

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะลงมติในวาระที่ 1 อย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ต้องดูจนนาทีสุดท้าย และยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ต้องการล้มรัฐบาลและเราจะไม่เอางบประมาณมาเป็นเกมการเมือง เพราะเมื่องบประมาณไม่ผ่านก็จะกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง

"คิดว่าการอภิปรายตลอด 3 วันจะไม่มีความรุนแรงอะไร แต่รัฐบาลต้องเปิดใจกว้างแสดงท่าทีและไมตรีว่าจะนำสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอแนะไปปรับปรุงในวาระที่ 2 ซึ่งเราก็พร้อมที่จะให้โอกาส แต่ถ้าดูแล้วไม่มีท่าทีตอบรับก็อย่ามาโทษฝ่ายค้าน เพราะต้องยอมรับว่างบประมาณมีข้อบกพร่องมากแทบจะทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะงบประมาณแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่มีน้อย ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ ขณะที่งบกลางก็ไปกองให้สูงขึ้น ซึ่งไม่ใช่หลักการบริหารที่ดี โดยปกติจะจัดสรรงบกลางไว้ไม่เกิน 10% ทั้งนี้การลงมติของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านน่าจะเป็นไปในทางเดียวกัน ในส่วนของพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการคาดโทษ แต่ทุกคนจะรู้กันในใจดีว่าถ้าใครไม่รับทิศทางพรรค ก็จะไม่มีการขับออกจากพรรค แต่การเลือกตั้งจะไม่ได้ลงสมัครเพราะถือว่าไม่ศรัทธาในพรรค” นายสุทินกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน นัดประชุมร่วมเพื่อกำหนดแนวทางการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่การประชุมสภาฯจะเริ่มอย่างเป็นทางการ