ทอท.เดินหน้าสร้าง"เทอร์มินัล2"สุวรรณภูมิ

ทอท.เดินหน้าสร้าง"เทอร์มินัล2"สุวรรณภูมิ

ทอท.เดินหน้าลงทุน 4.2 หมื่นล้าน ดันเทอร์มินัลส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือสุวรรณภูมิ  ด้าน“ศักดิ์สยาม” ให้เปิดฟังความเห็นรอบด้านและรายงานผลปลายเดือนนี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  เปิดเผยภายหลังหารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามการดำเนินงานและโครงการต่างๆ ของ ทอท. วานนี้ (8 ต.ค.)  ทอท.ได้รายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายทางทิศเหนือ (Concourse A Anex) ในสนามบินสุวรรณภูมิ หรือที่เดิมเรียกว่าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (เทอร์มินัล 2) วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลายฝ่ายยังคัดค้านการก่อสร้าง เพราะขัดต่อแผนแม่บท (Master plane) พัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ

“ตอนนี้ท่านว่าการฯ ทราบ และเข้าใจประเด็นของความจำเป็นในการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายทางทิศเหนือแล้ว แต่ขอให้ ทอท.ไปทำความเข้าใจกับสังคมและผู้ต่อต้านให้เรียบร้อยก่อน"

ก่อนหน้านี้ก็มีคนตั้งคำถามต่อโครงการใหม่ว่า การก่อสร้าง Concourse A Anex จะทำให้ปัญหาจราจรบนมอเตอร์เวย์ หรือถนนรอบสนามบินสุวรรณภูมิติดขัดเพิ่มขึ้นหรือไม่ ดังนั้นตอนนี้ ทอท.จึงต้องกลับไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตอบคำถามดังกล่าว รวมถึงทบทวนโครงการ Concourse A Anex ให้สอดคล้องกับการขนส่งโหมดอื่นและแผนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

อย่างไรก็ดี ทอท.คาดว่าจะเร่งหารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง (ทล.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลุ่มสถาปนิก เป็นต้น ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะนำข้อสรุปของหน่วยงานต่างๆ มาเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาอีกครั้งในสิ้นเดือน ต.ค. – ต้น พ.ย.2562 เพื่อขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แนะนำว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้าง Concourse A Anex อยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติโครงการ และล่าสุด ทอท. ได้เสนอเรื่องมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว เพื่อรองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคนต่อปี และมีรูปแบบที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้สนามบินมากที่สุด จึงมั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิได้