ศาลให้ประกัน 'กาณฑ์' แล้ว วาง 1 แสน ประกันตัว ตั้งเงื่อนไขห้ามโพสต์แบบเดิมอีก

ศาลให้ประกัน 'กาณฑ์' แล้ว วาง 1 แสน ประกันตัว ตั้งเงื่อนไขห้ามโพสต์แบบเดิมอีก

ปอท.ค้านประกัน “กาณฑ์” นักเคลื่อนไหวชั้นฝากขังหลังเเจ้งข้อกล่าวหา ผิด พรบ.คอมฯ ล่าสุดศาลให้วาง 1 แสน ประกันตัว ตั้งเงื่อนไขห้ามโพสต์ข้อความแบบเดิมอีก

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.62 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน กก. 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (กก.3 .บก.ปอท.) คุมตัว นายศศิพัฒน์ หรือกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ อายุ 25 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชาว อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี ผู้ต้องหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เนื่องจากพนักงานสอบสวนจะต้องรอสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รอผลตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขออำนาจศาลฝากขังผู้ต้องหาเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-19 ต.ค.นี้

โดยพนักงานสอบสวนระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2562 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) โดยผู้รับมอบอำนาจได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน ปอท. กรณีเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 เวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กเวลา 15.17 น.วันที่ 2 ต.ค.2562 ทำนองว่า "อยากจบแบบไหน-เหมือนรัสเซีย-ลี้ภัย เหมือนเยอรมัน- ทำประชามติ เหมือนกรีช- ยึดอำนาจ ไล่ออกอยู่ประเทศเพื่อนบ้านเหมือนลาว" เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวนั้น เป็นการสื่อให้ผู้เข้าไปดูโพสต์เข้าใจว่าเป็นการพาดพิงถึงสถาบันฯ เพราะประชาชนที่ดูข่าวเป็นประจำและศึกษาประวัติศาสตร์ย่อมต้องรู้และเข้าใจการสื่อความหมายเรื่องนี้ดี เชื่อว่า ผู้ต้องหามีเจตนาปลุกปั่นกระแสให้ประชาชนที่เห็นโพสต์ดังกล่าวเกิดความตื่นตระหนก เข้าใจผิดและเกิดความแตกแยกในสังคม หรือก่อความไม่สงบภายในประเทศ ซึ่งอาจกระทบต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

พนักงานสอบสวน ปอท.จึงขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับที่ 1520/2562 ลงวันที่ 7 ต.ค. 2562 กระทั่งวันที่ 7 ต.ค. 2562 เวลา 20.00 น. จึงสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหานี้ได้ บริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 321/47 ซอยอารีย์สัมพันธ์ 3 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. พร้อมแสดงหมายจับ โดยผู้ต้องหารับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริงและไม่เคยถูกจับมาก่อน จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน ปอท.ดำเนินคดีข้อหา "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 8 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2562 เหตุเกิดเมื่อเวลา 15.17 น. วันที่ 2 ต.ค.2562 และเกี่ยวเนื่องทั่วราชอาณาจักร ในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฎิเสธ

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ ภายหลังญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 1 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขัง

ศาลพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว โดยตีราคาประกัน 1 แสนบาท พร้อมกำชับห้ามมิให้ผู้ต้องหาโพสต์ข้อความลักษณะเช่นนี้อีก