'กาณฑ์' เครียดข้อหารุนแรง ตร.บุกจับกลางดึก ทนายโวยข้ามหมายเรียก

'กาณฑ์' เครียดข้อหารุนแรง ตร.บุกจับกลางดึก ทนายโวยข้ามหมายเรียก

ฝากขังเช้านี้ "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" โดนม.14 โพสต์เฟซฯฉาว เผยให้การภาคเสธ-เครียดข้อหารุนแรง หลังตร.บุกจับกลางดึก ทนายโวยข้ามหมายเรียก

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ทำการคุมตัวนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ในความผิดมาตรา14 ข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เข้าคุมตัวนายกาณฑ์ที่บ้านพัก ย่านพหลโยธิน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา จากนั้นคุมตัวมาสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

สำหรับคดีนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้เพิ่มเติมในเวลา 10.00 น. ของวันนี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ซึ่งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับพลตำรวจตรี ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

ต่อมาเมื่อเวลา 03.00 น. ทางตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) คุมตัวนายกาณฑ์มาฝากขังที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง โดยนายกาณฑ์ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า "ถึงอย่างไรก็จะสู้คดี โดยข้อกล่าวหานี้ถือว่ารุนแรงกับตัวเองมาก"

157050012031

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ทนายความกล่าวว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากกระทรวงดิจิตอลฯ ได้ให้ทางข้าราชการกระทรวงมาแจ้งความร้องทุกข์กับทางบก.ปอท. เพื่อทำการออกหมายจับในวันที่ 7 ตุลาคม ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาจับที่บ้านพัก ขณะนายกาณฑ์กำลังกลับบ้าน ซึ่งก็ไม่ได้หลบหนี ตนก็แปลกใจว่านายกาณฑ์ก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แม้คดีนี้จะมีโทษสูงกว่า 3 ปี แต่คดีลักษณะนี้สามารถดำเนินการออกหมายเรียกได้ แต่กลับไม่ออก ตนตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้ถือว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

157050009142

นายวิญญัติ กล่าวว่า โพสท์ดังกล่าว เป็นโพสท์เฟซบุ๊กส่วนตัวของนายกาณฑ์ ซึ่งข้อความที่โพสท์ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องที่เป็นกระแสในทวิตเตอร์เลย แต่เป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ กล่าวถึงเหตุการณ์หนังสือหรือภาพยนตร์ที่เขาอ่านมา แล้วก็เอามาโพสท์ เหมือนคนทั่วไป เป็นข้อความเพียง 5 บรรทัด อ่านนาทีเดียวก็จบ ซึ่งก็ได้ลบโพสท์ไปแล้ว หลังจากมีหน่วยงานส่งข้อความมาเตือนให้ลบก็ดำเนินการทันที แต่มีการล่าแม่มด นำโพสท์น้องไปตัดต่อ ทำให้เกิดการโต้เถียงในอินเทอร์เน็ต

157050013978

นายวิญญัติ กล่าวว่า เบื้องต้นนายกาณฑ์กำลังใจดีแต่ก็ตื่นเต้น เพราะไม่เคยถูกจับแบบนี้มาก่อน แม้จะเคยโดนดำเนินคดีเรื่องเคลื่อนไหวทางการเมืองมา จึงมีอาการเครียดตามปกติ แต่พอเจอทนายและทางญาติ แล้วบรรยากาศการสอบสวนก็ไม่ได้น่ากลัว จึงสบายใจขึ้น ทางตำรวจก็ดูแลเป็นอย่างดี แต่ตนขอติงว่าไม่ควรออกหมายจับตั้งแต่แรก ควรออกหมายเรียกก่อน ตนเข้าใจว่าทางกระทรวงดำเนินการเอง

157050015822

สำหรับเรื่องการต่อสู้คดีนั้น นายกาณฑ์ให้การภาคเสธว่า ได้โพสท์จริง แต่ได้ชี้แจงแล้วว่าโพสท์เนื่องจากเหตุใด ก็ได้ชี้แจงในชั้นสอบสวนไปแล้ว ซึ่งตนยังไม่ขอเปิดเผย ส่วนการดำเนินการส่งศาลอาญารัชดาภิเษกนั้น ตำรวจจะพาตัวไปตอน11.00น. ซึ่งตนจะคัดค้านการฝากขัง และเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกัน ซึ่งคดีนี้มีโทษ 5 ปี จะเตรียมหลักทรัพย์ไว้ 3-4 แสนบาท โดยตนขอชี้แจงว่าความผิดตามข้อหานี้ คนโพสท์ต้องรู้ว่าข้อความเป็นเท็จ แต่ก็ยังโพสท์ ถึงจะมีความผิด แต่ถ้าไม่รู้ว่าข้อความเป็นเท็จถือว่าไม่มีเจตนาทำผิดตามข้อหานี้

157050017564

157050019190

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ด่วน! ปอท.รวบตัว 'กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์'

-ตร.บุกรวบแก๊งปล้นทอง5ราย กบดานโรงแรมเมืองนนท์


รู้จัก! 'กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์' เส้นทางนักเคลื่อนไหว

'สุวินัย' เตือนสติ! 'กาณฑ์' โดนม.14 'โบว์' โต้ไม่ควรเป็นคดี