“สมคิด”สั่งคลังอัดงบเฟสสองชิมช้อปใช้

“สมคิด”สั่งคลังอัดงบเฟสสองชิมช้อปใช้

“สมคิด”สั่งคลังจัดงบเพิ่มเฟสสองชิมชัอปใช้ หวังกระตุ้นไตรมาสสี่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ๆๅเล็งขยายจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มจาก 10 ล้านคน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า รัฐบาลจะเดินหน้าเฟสสองโครงการชิมช้อปใช้ โดยอัดงบประมาณเข้าไปเพิ่มเติม เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ เขากล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและธนาคารอาคารสงเคราะห์ที่กระทรวงการคลังวันนี้(3ต.ค.)

“โครงการชิมช้อปใช้เฟสสอง จะเริ่มภายในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ เพื่อทำให้ไตรมาสที่สี่ของปีนี้เป็นไตรมาสแห่งการเปลี่ยนแปลง เพราะขณะนี้ เศรษฐกิจโลกไม่ดี ซึ่งกระทบการส่งออกของไทย ขณะที่ เรื่องการเมืองภายในประเทศก็มีเสียงดัง ดังนั้น เพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจ จึงต้องให้ภาคการท่องเที่ยวเข้ามามีบทบาท”

สำหรับโครงการชิมช้อปใช้เฟสสองนี้ ตนต้องการให้นำร้านค้าชุมชนที่ปัจจุบันมีอยู่กว่าแสนร้านค้า เข้าร่วมโครงการ เพื่อสร้างการหมุนเวียนในเศรษฐกิจชุมชนให้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังสั่งการให้หน่วยงานรัฐ ที่มีการจัดสัมมนาในช่วงปลายปีหรือต้นปีหน้า ให้มาจัดสัมมนาในพื้นที่ชุมชนต่างจังหวัด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนอีกทางหนึ่ง

เขากล่าวอีกว่า เรื่องงบประมาณที่จะใช้ในโครงการเฟสสองนี้ไม่เป็นปัญหา และกระทรวงการคลัง ก็เป็นผู้ควบคุมให้เป็นไปตามวินัยการเงินการคลัง นอกจากนั้น ตนยังสั่งให้กระทรวงการคลัง พิจารณาในเรื่องสวัสดิการที่จะให้กับคนชั้นกลาง ซึ่งที่ผ่านมารัฐช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการประชารัฐ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาจำนวนคนที่จะได้สิทธิ์ในโครงการเฟสสองว่า ควรจะมีจำนวนเท่าไหร่ จากโครงการแรกที่กำหนดเป้าหมาย 10 ล้านคน