อียูพร้อมตอบโต้สหรัฐหากรีดภาษีสินค้ายุโรปจริง

อียูพร้อมตอบโต้สหรัฐหากรีดภาษีสินค้ายุโรปจริง

นางเซซิเลีย มัลสตรอม ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า อียู พร้อมจะตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปตามคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

“หากสหรัฐตัดสินใจดำเนินการตอบโต้ตามคำตัดสินของดับเบิลยูทีโอ สิ่งนี้จะผลักดันให้อียูเข้าสู่สถานการณ์ที่ทำให้เราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะต้องดำเนินการตอบโต้เช่นเดียวกัน” นางมัลสตรอม กล่าว

นางมัลสตรอม ยังเตือนว่า การดำเนินมาตรการตอบโต้กันระหว่างอียูและสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและประชาชนจากทั้งสองฝ่าย ขณะที่อียูและสหรัฐต่างมีความผิดเหมือนกันจากการที่อียูอุดหนุนแอร์บัส และสหรัฐอุดหนุนโบอิ้ง

ทั้งนี้ ดับเบิลยูทีโอ มีคำตัดสินในวันพุธ(2ต.ค.)ให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปวงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์ โดยคณะอนุญาโตตุลาการของดับเบิลยูทีโอ มีมติเห็นชอบต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรป ขณะที่ระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ให้การอุดหนุนอย่างผิดกฎหมายต่อบริษัทแอร์บัส

ดับเบิลยูทีโอ ยังระบุว่า อียู ปฏิเสธที่จะดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการให้การอุดหนุนแอร์บัส หรือยกเลิกมาตรการดังกล่าว ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ โดยทำให้ยอดขายของเครื่องบินขนาดใหญ่ของสหรัฐทรุดตัวลงอย่างมาก

รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวต่อดับเบิลยูทีโอในปี 2547 เกี่ยวกับการที่รัฐบาลยุโรปให้การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมต่อการผลิตเครื่องบินแอร์บัสเอ350 และเอ380