หุ้น“อาลีบาบา”-“ไป่ตู้”วูบในตลาดหุ้นสหรัฐหวั่นถูกถอดจาดตลาดหุ้น

หุ้น“อาลีบาบา”-“ไป่ตู้”วูบในตลาดหุ้นสหรัฐหวั่นถูกถอดจาดตลาดหุ้น

ราคาหุ้นของบริษัทอาลีบาบา และบริษัทไป่ตู้ รวมทั้งหุ้นของบริษัทจีนแห่งอื่นๆ ที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงในวันศุกร์ (27ก.ย.) หลังมีข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมจำกัดการลงทุนในจีน และปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

เมื่อเวลา 23.48 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นของบริษัทอาลีบาบา ซึ่งมีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ทรุดตัวลง 5.09% สู่ระดับ 166.10 ดอลลาร์ ส่วนหุ้นของบริษัทไป่ตู้ ซึ่งมีการจดทะเบียนในตลาดหุ้นแนสแด็กดิ่งลง 3.55% สู่ระดับ 101.34 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ค่าเงินหยวนร่วงลงแตะระดับ 7.15 เทียบดอลลาร์ในตลาดออฟชอร์ หลังการเปิดเผยข่าวดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน และปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดพอร์ทการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐในจีน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน และส่งผลกระทบต่อการลงทุนวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับดัชนีหุ้น

บลูมเบิร์ก ยังรายงานว่า แนวทางหนึ่งในการจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน คือการปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ และจำกัดการลงทุนของกองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐในตลาดจีน