‘ญี่ปุ่น’ เพิ่มงบกองทัพสูงประวัติการณ์ หวั่นอิทธิพล ‘จีน’

‘ญี่ปุ่น’ เพิ่มงบกองทัพสูงประวัติการณ์ หวั่นอิทธิพล ‘จีน’

กลาโหมญี่ปุ่น เปิดสมุดปกขาว ชี้ มหาอำนาจสหรัฐ-จีน เป็นเพียง 2 ประเทศทรงอิทธิพลทางการทหารในโลก ขณะเดียวกัน จีนกำลังเป็นภัยคุกคามญี่ปุ่นกว่าเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานสมุดปกขาวประจำปี 2562 ระบุว่า อิทธิพลทางการทหารของจีน ซึ่งได้ขยายแสนยานุภาพทางทหารมากขึ้น อาจกลายเป็นภัยคุกคามความมั่นคงประเทศญี่ปุ่น มากกว่าเกาหลีเหนือ แม้ก่อนหน้านี้มีสัญญาณบ่งชี้้ว่า เกาหลีเหนืออาจมีขีปนาวุธนำวิถีติดหัวรบนิวเคลียร์

รายงานฉบับนี้ ยังได้ประเมินสหรัฐก่อนเป็นประเทศแรก ตามด้วยจีน เกาหลีเหนือและรัสเซีย 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า การจัดลำดับความสำคัญดังกล่าวสะท้อนว่า มีเพียงสหรัฐและจีน ที่มีอิทธิพลต่อประเทศต่างๆทั่วโลก 

"ปีงบประมาณที่กำลังเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2563 กองทัพได้ขอเพิ่มงบกลาโหมร้อยละ 1.2 เป็น 5.32 ล้านล้านเยน มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่จีนเตรียมเพิ่มงบกลาโหมในปีนี้ร้อยละ 7.5 จากปีก่อนเป็น 177,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3 เท่าของญี่ปุ่น การที่จีนลาดตระเวนทั้งทางน้ำและทางอากาศใกล้ดินแดนญี่ปุ่น นี่เป็นความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ" เจ้าหน้าที่ระดับสูง ระบุ 

ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาญี่ปุ่นได้เพิ่มงบประมาณกลาโหมราว 1 ใน 10 ของประเทศ เพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านความมั่นคง ให้ทันกับความก้าวหน้าทางทหารของจีนและเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ รายงานสมุดปกขาวด้านกลาโหมญี่ปุ่น ยังระบุถึงความสัมพันธ์ทางกองทัพระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ที่ลดระดับลง หลังจากที่เกาหลีใต้เพิ่งถอนข้อตกลงแบ่งปันข่าวกรองกับญี่ปุ่น เพราะพิพาทกันเรื่องเงินชดเชยชาวเกาหลีที่เป็นทาสแรงงานบริษัทญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่2 ขณะที่กองทัพญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับอาเซียนมากยิ่งขึ้น