ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น

ขณะนักลงทุนจับตาซาอุดิอาระเบียใกล้ฟื้นการผลิตน้ำมันถึงระดับปกติ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (23ก.ย.)ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนรอให้ซาอุดีอาระเบียใกล้ฟื้นการผลิตน้ำมันจนถึงระดับปกติหลังจากแหล่งผลิตน้ำมันถูกโจมตีก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน นักลงทุนกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปที่ซบเซา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ ปิดที่ 58.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 49 เซ็นต์ ปิดที่ 64.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

แหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดีอาระเบียสามารถฟื้นฟูการผลิตน้ำมันได้ราว 75% หลังจากแหล่งผลิตน้ำมันถูกโจมตีในวันที่ 14 ก.ย.

ด้านไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ปรับตัวลงแตะระดับ 49.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี จากระดับ 51.7 ในเดือนส.ค.

ดัชนีพีเอ็มไออยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของเยอรมนีอยู่ในภาวะหดตัว โดยถูกกดดันจากลดลงของการจ้างงาน ขณะที่ความต้องการซบเซา และภาคธุรกิจมีทัศนคติเชิงลบเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคต โดยดัชนีพีเอ็มไอ ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 52.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จากระดับ 54.8 ในเดือนส.ค. ส่วนดัชนีพีเอ็มไอภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 41.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 123 เดือน จากระดับ 43.5 ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ ไอเอชเอส มาร์กิตยังเปิดเผยว่า ดัชนีพีเอ็มไอรวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 75 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนส.ค.

ดัชนีพีเอ็มไอยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว แต่ก็ใกล้หลุดระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัว โดยถูกกดดันจากการชะลอตัวลงของการจ้างงานและทิศทางราคา ประกอบกับภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง

ทั้งนี้ ดัชนีพีเอ็มไอ ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 52.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 53.5 ในเดือนส.ค.ส่วนดัชนีพีเอ็มไอภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 45.6 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 83 เดือน จากระดับ 47.0 ในเดือนส.ค.