รีบาวด์กรอบจำกัด ก่อนไซด์เวย์ต่อ

รีบาวด์กรอบจำกัด ก่อนไซด์เวย์ต่อ

ทางการสหรัฐฯ และจีนแถลงเมื่อวานนี้ (วันอาทิตย์) ว่าการเจรจาการค้าในระดับ 'รัฐมนตรีช่วย' เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นไปในเชิงบวก

KGI ประเมิน SET Index วันจันทร์ฟื้นตัวได้บ้าง ก่อนไซด์เวย์ต่อ... หลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้วดัชนีฯ แกว่งขึ้นช่วงเช้าแต่ยืนไม่ได้ หลังตัวเลขส่งออก/นำเข้าของไทย ส.ค. ต่ำกว่าที่ consensus คาด และเพิ่มความกังวลต่อเศรษฐกิจไทย ขณะที่แรงขายจากฝั่งสถาบันในประเทศยังกดดัน ก่อนหน้าการจองซื้อ หุ้น IPO ขนาดใหญ่ในสัปดาห์นี้... ด้านปัจจัยแวดล้อมช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นบวกเล็กน้อย หลังจากทางการสหรัฐฯ และจีนแถลงเมื่อวานนี้ (วันอาทิตย์) ว่าการเจรจาการค้าในระดับ 'รัฐมนตรีช่วย' เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นไปในเชิงบวก และเพิ่มความคาดหวังของตลาดว่าการเจรจาในระดับ 'รัฐมนตรี' ที่น่าจะเกิดขึ้นในครึ่งแรกของเดือน ต.ค. จะมีผลสรุปอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา อย่างไรก็ดีภาพของฟันด์ โฟลว์ในตลาดหุ้นเอเชียและหุ้นไทยยังคงไม่ชัดเจน เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธ.กลางสหรัฐฯ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยต่อในช่วงที่เหลือของปี 2562 ทั้งนี้คงต้องรอให้ความชัดเจนของการเจรจาการค้าเกิดขึ้นน่าจะหนุนฟันด์โฟลว์ชัดเจนกว่า ณ ขณะนี้ ด้านปัจจัยที่น่ามีผลต่อ SET Index สัปดาห์นี้ ได้แก่ i)การรายงานดัชนี Market PMI เบื้องต้น เดือน ก.ย. ทั้งของสหรัฐฯ และยุโรป ในช่วงบ่ายของวันนี้ และ ii)การประชุม กนง. ในวันที่ 25 ก.ย. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของฝ่ายวิจัยฯ คาดว่า กนง.จะลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ 1.25%

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร BBL*, BCPG*

- BBL* (เป้าพื้นฐาน 227 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 178 บาท / แนวต้าน 183.5 - 188.0 บาท (Stop loss 174 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯประเมินผลบวกจากการใช้เกณฑ์ IFRS9 ในปี 2563 โดยสำรองส่วนเกินในอดีต (ปีก่อนตั้งสำรองฯไว้มาก) จะสามารถกลับรายการมาเป็นรายได้ผ่านงบ กำไรขาดทุน ไม่มากก็น้อยเพื่อให้มั่นใจว่า credit cost ในปีหน้าจะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ (กรณีดีคือ กลับมาเป็นกำไรพิเศษ) ... บทวิเคราะห์วันที่ 17 ก.ย. 3) ในด้าน Valuation ที่ PBV ตํ่าเพียง 0.8 เท่า (-1 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจาก ROE ที่ตํ่า (ตํ่ากว่า 10%) หากปีหน้า ROE ปรับสูงขึ้นจากประเด็น IFRS9 จะเป็นบวกต่อ PBV ของ BBL

- BCPG* (เป้า Consensus 20.6 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 18.4 บาท / แนวต้าน 19.1 - 19.5 บาท (Stop loss 18.2 บาท) 2) ประกาศซื้อกิจการ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ที่ประเทศลาว กำลังการผลิต 69MW ฝ่ายวิจัยฯประเมิน i) กำไรปี 2563 จะเพิ่มขึ้นทำให้โต >40% YoY จากเดิมคาดโต +20% YoY, ii) ประเมินราคาเหมาะสมเพิ่มขึ้น +2 บาท/หุ้น 3) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวเริ่มปรับตัวลงอีกครั้ง คาดหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่โครงสร้างกระแสเงินสดคล้ายพันธบัตรจะกลับมา Outperform

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- หุ้นเด่น Quantamental เลือก MBK* (Stop loss 22 บาท), GGC* (Stop loss 10.2 บาท)

- กลยุทธ์ Pair trade i) แนะนำ Long STEC* + Short CK* (ขาดทุน -0.4%), ii) แนะนำ Long MTC*/ Short SAWAD* (กำไร +3.4%) ... แนะนำปิดสถานะตัดขาดทุน หากผลตอบแทนรวมของกลยุทธ์ขาดทุนเกิน -5%

หุ้นมีข่าว

(+) นอนแบงก์เมินเลิกโปรโมชั่น 'ผ่อน 0%', ชี้ลิดรอนสิทธิ์ผู้บริโภค (กรุงเทพธุรกิจ): บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (AEONTS.BK/AEONTS TB)* แจ้งว่าธุรกิจนอนแบงก์นั้น มีกฏบังคับที่เข้มงวดของธนาคารแห่งประเทศไทยคุมอยู่แล้ว ซึ่งมีการกำหนดวงเงินให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ยืม การคุมเข้มสินเชื่อผ่อน 0% นี้อาจมองเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของผู้บริโภค ทั้งนี้ สถาบันการเงินวางแผนที่จะการทำตลาดกับกลุ่มรายได้น้อยและมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าที่มีรายได้เกิน 30,000 บาทมากขึ้น Comments: ข่าวนี้น่าจะเป็นผลบวกต่อ Com 7 (COM7.BK/COM7 TB)* ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายตัวที่มักถูกซื้อด้วยโปรโมชั่น เราเชื่อว่าการซื้อ โดยใช้เครดิต ซึ่งรวมถึงโปรโมชั่นผ่อน 0% นัน้ คิดเป็นประมาณ 20%-30% ของรายได้ทั้งหมดของ COM7 ราคาหุ้นได้ปรับตัวลงมา 4.1% ตั้งแต่มีข่าวการควบคุมโปรโมชั่นออกมา เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายกลางปี 63 ที่ 29.00 บาท

(- กลุ่มเครื่องดื่ม, ยานยนต์, ลีสซิ่ง) กางแผนปี 63 รีดภาษีเพิ่ม (ไทยโพสต์) 'มอ'ไซค์-เครื่องดื่ม'หนาวอีกรอบ "สรรพสามิต" กางแผนลุยรีดภาษีปีงบ 2563 เล็งปรับวิธีการชำระภาษีน้ำมัน รีดภาษีควาหวานและรถมอเตอร์ไซค์ หวังดันผลงานจัดเก็บรายได้ฉลุยตามเป้าหมายที่ 6.42 แสนล้านบาท

(+ กลุ่มค้าปลีก) เปิดตัว 'จี-วอลเล็ต' รองรับ 'ชิมช้อปใช้' (กรุงเทพธุรกิจ) KTB* มั่นใจระบบ "จี-วอลเล็ต" ภายใต้แอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ไม่มีล่ม เริ่มเปิดลงทะเบียนวันนีถึ้ง 15 พ.ย. 2562 เผยแค่ถ่ายรูปบัตรประชาชน พร้อมเซลฟี่ สามารถเปิดใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องมาที่สาขา

(+) BCPG* ทุ่มงบ 5.3 พันล้าน ฮุบโรงไฟฟ้าลาว 69 MW (ข่าวหุ้น) BCPG* ทุ่มเงินกว่า 5.3 พันล้านบาท ซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ Nam San 3A ในสปป.ลาว กำลังการผลิตรวม 69 เมกะวัตต์ ที่จำหน่ายไฟฟ้าแล้ว คาดโอนหุ้นเสร็จภายในไตรมาส 3/62 ตั้งเป้าขึ้นผู้นำธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในเอเชีย

(+) TPIPP* ปิดดีลซื้อกิจการ โรงไฟฟ้าปลายปี นี้ 1 แห่ง จ่อประมูลโรงไฟฟ้าขยะ (ข่าวหุ้น) TPIPP* เร่งสรุปซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในไทยและต่างประเทศ มั่นใจปลายปีนี้ปิดดีลในไทยอย่างน้อย 1 โครงการ พร้อมเตรียมยื่นประมูลโรงไฟฟ้าขยะ 20 เมกะวัตต์

(- กลุ่มยานยนต์, กลุ่มสินเชื่อ) ตีกลับสินเชื่อพุ่ง ค่ายรถแห่ลดเป้า (ฐานเศรษฐกิจ) ค่ายรถยนต์เห็นสัญญาณลบ ชิงปรับเป้าการขายปีนี้ลดลง "มาสด้า" คาดเหลือ 6.5 หมื่นคัน จากตลาดรวมปริ่ม 1 ล้านคัน เผยยอดปฏิเสธสินเชื่อพุ่ง 30% สภาอุตฯเล็งปรับลดตัวเลขส่งออกใหม่หลังแนวโน้มเศรษฐกิจโลกแย่