เลโอนาร์โด ดาวินชี่ 500 ปีโลกไม่ลืม

เลโอนาร์โด ดาวินชี่ 500 ปีโลกไม่ลืม

อยากชมรอยยิ้มปริศนาของโมนาลิซ่า อยากรู้ว่าภาพอาหารค่ำมื้อสุดท้ายในโบสถ์ซานตามาเรียเดลเลกราเซีย ที่กรุงมิลานว่ามีขนาดใหญ่โตแค่ไหน ไม่ต้องไปถึงพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ ฝรั่งเศส หรือเดินทางไปอิตาลี มาที่ริเวอร์ซิตี แบงค็อก ภายในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ฝันเป็นจริงได้

01 - LAnnunciazione - Firenze, Uffizi (1) (Large)

"The Annunciation"

แม้ว่าผลงานมาสเตอร์พีซของศิลปินเอกของโลก เลโอนาร์โด ดาวินชี่ ทั้ง 17 ชิ้น ในนิทรรศการ เลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย (Leonardo Opera Omnia) จะเป็นผลงานจำลอง หากเทคนิคและวิธีการสร้างสรรค์อันซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมภาพถ่ายจากช่างภาพมืออาชีพจำนวนมาก มาสร้างสรรค์ภาพจำลองที่เหมือนต้นฉบับ มีความละเอียดสูง แล้วประกอบเข้ากับระบบแสงที่ส่องจากด้านหลัง (Backlighting) ที่ปรับความเข้มของแสงและอุณหภูมิของสีได้ ทำให้ผลงานมีความเสมือนจริงและที่จริงยิ่งกว่านั้น คือเราในฐานะผู้ชมสามารถชมผลงานได้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังได้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนกว่าการไปชมผลงานจริงที่มีข้อจำกัดเรื่องระยะในการชมอีกด้วย

เลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย เป็นส่วนหนึ่งของอิตาเลี่ยนเฟสติวัล ที่สถานเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทยจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึง 500 ปีหลังการเสียชีวิตของ เลโอนาร์โด ดาวินชี่

โลเรนโซ กาลันตี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เลโอนาร์โด ดาวินชีเคยเขียนไว้ว่า ‘ผู้ที่แทบไม่คิดมักจะผิดอยู่บ่อยๆ’ เขาเป็นทั้งนักคิด นักปรัชญาและนักเขียน โดยมีรากฐานมาจากการสังเกตความเป็นจริงตลอดชั่วชีวิต เขาเพียรหาความรู้ผ่านการสังเกตและวิจัยทุกรายละเอียดอย่างจริงจัง เขาเชื่อว่าทุกความเชื่อดั้งเดิมควรได้รับการพิสูจน์ผ่านการสังเกตแบบวิทยาศาสตร์

ด้วยเหตุนี้ เลโอนาร์โดจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาของอิตาลีหรือ Italian Renaissance อย่างแท้จริง เลโอนาร์โดเป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักวาดรูป นักดนตรี วิศวกรและนักเขียน นอกจากนี้แล้ว เลโอนาร์โด ยังถือเป็นบุคคลแรกที่ผสมผสานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน โดยการสังเกตร่างกายมนุษย์และธรรมชาติ”

10 - Ritratto di donna (La Gioconda o Monna Lisa) - Parigi, Louvre (1) (Large)

"Mona Lisa"

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย กล่าวถึงเหตุผลที่นำนิทรรศการมาจัดแสดงในเมืองไทยครั้งนี้ว่า

 “ผลงานของเลโอนาร์โดเปรียบเสมือนมรดกของมวลมนุษยชาติที่คู่ควรต่อการนำมาแบ่งปัน”

ในขณะที่ อันโตนิโอ เปาลุชชี หนึ่งในนักประวัติศาสตร์ศิลปะชั้นนำของอิตาลีและของโลก เขียนคำอธิบายประกอบนิทรรศการว่า

“แท้จริงแล้วสำหรับเลโอนาร์โด งานจิตรกรรมเป็นการศึกษากรรมวิธีมากกว่าการสิ้นสุดกระบวนการสร้าง การเขียนภาพเป็นเครื่องมือที่นำไปสู่ความรู้ รวมถึงการศึกษาวิทยาศาสตร์ และการทดลองตามแนวทางอวองการ์ด

ดังนั้นงานจิตรกรรมจึงเป็นกิจกรรมของผู้มีความรู้ที่สูงส่งที่มุ่งไปสู่การทำความเข้าใจผ่านการลอกเลียนแบบและตีความธรรมชาติ ซึ่งเป็นกลไกอันยิ่งใหญ่ของโลกใบนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าใจผลงานของเลโอนาร์โดโดยปราศจากความรู้ความเข้าใจว่าผลงานของเขาเกี่ยวข้องกับการสังเกตทางวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ การบินของนก กลไกของสิ่งต่างๆ การเคลื่อนไหวของสายน้ำ สายลมและทะเล

หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรทั้งหลายที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับชีวประวัติของเลโอนาร์โดถูกจัดเก็บอยู่ในห้องสมุดอัมโบรซีอานาในมิลาน ห้องสมุดราชสำนักของพระราชวังวินเซอร์และชุดภาพเขียนในเมืองฟลอเรนซ์และเมืองเวนิส”

07 - La Dama con lermellino (Cecilia Gallerani) - Cracovia, Czartoryski Muzeum (1) (Large)

"Lady with Ermine"

นิทรรศการ เลโอนาร์โด โอเปรา ออมเนีย (Leonardo OPERA OMNIA) เปิดให้ชมทุกวัน 10.00-22.00 น.ถึง 7 ตุลาคม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

พร้อมกันนี้ ผู้สนใจยังสามารถชมนิทรรศการมัลติมีเดียครั้งแรกของโลก ITALIAN RENAISSANCE WORLD PREMIERE นำเสนอผลงานของ 4 ศิลปินอิตาเลียนแห่งยุคเรอเนสซองซ์ โดยมี From Monet to Kandinsky Revolutionary Art (ชุดใหม่ฉายให้ชมต่ออีก 1 ชม.)บัตรราคา 350 บาท และ 250 บาท เปิดให้ชมทุกวัน 10.00 -22.00 น. รายละเอียดเพิ่มเติม Facebook : River City Bangkok

14 - Testa di fanciulla (La scapigliata) - Parma, Pinacoteca Nazionale (1) (Large)

Head of a Woman (La Scapigliata)