'พาวเวล' ย้ำเฟดดำเนินนโยบายเหมาะสมหนุนเศรษฐกิจ

'พาวเวล' ย้ำเฟดดำเนินนโยบายเหมาะสมหนุนเศรษฐกิจ

ประธานเฟดเมินคำพูดเหน็บของ "ทรัมป์" ที่วิจารณ์ว่าขาดวิสัยทัศน์ ย้ำเฟดดำเนินนโยบายเหมาะสมหนุนเศรษฐกิจ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังจากที่ประชุมเฟดมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% เมื่อวานนี้ว่า การดำเนินนโยบายการเงินอย่างพอเหมาะเช่นนี้จะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างแกร่งท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบัน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะสามารถรับมือกับความเสี่ยงต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้

นายพาวเวล กล่าวว่า นโยบายการค้าและภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอลงนั้น ได้สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่า เฟดจะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง หากมีความจำเป็น อย่างไรก็ดี เขายังไม่เห็นว่าสิ่งนี้มีความจำเป็นในขณะนี้

"แม้นโยบายการเงินจะสามารถบรรเทาผลกระทบจากความอ่อนแอทางเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็มีปัญหาบางอย่างที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยนโยบายการเงินเพียงอย่างเดียว เฟดจำเป็นต้องพิจารณาสถานการณ์ที่ผันผวนในขณะนี้อย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งหมายความว่า เฟดจะไม่มีปฏิกริยาต่อสถานการณ์ต่างๆเร็วเกินไป แต่ก็จะไม่ประมาทต่อสถานการณ์ต่างๆด้วยเช่นกัน นั่นคือสิ่งที่เราพยายามทำอยู่" นายพาวเวลกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามความคิดเห็นต่อกรณีที่กรรมการเฟดเสียงแตกในการลงมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า การมีความเห็นที่แตกต่างกันเป็นเรื่องปกติ และเป็นสิ่งที่ดี

ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาโจมตีนายพาวเวลครั้งล่าสุดว่าไม่มีวิสัยทัศน์นั้น นายพาวเวลกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เฟดมีความเป็นอิสระ ผมอยากให้คุณมั่นใจได้ว่า ผมและกรรมการเฟดทุกคนจะดำเนินนโยบายการเงินโดยไม่คำนึงถึงการเมือง เราทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุด บนพื้นฐานของความจริง หลักฐาน และการวิเคราะห์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป้าหมายต่างๆของเราบรรลุผล"

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายพาวเวลมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ 7-3 เสียงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไป