คึกคัก! มช.รับน้อง​ ลูกจ๊างเตียวขึ้นดอย

คึกคัก! มช.รับน้อง​ ลูกจ๊างเตียวขึ้นดอย

"มหาวิทยาลัยเชียงใหม่" จัดกิจกรรม 55 ปี๋ มช.ลูกจ๊างขึ้นดอย โตยฮอยเบื้องพระยุคลบาท ไหว้สาพระธาตุเจ้าดอยสุเทพ สืบสานประเพณีรับน้องขึ้นดอย นำนักศึกษาใหม่และศิษย์เก่าเดินขึ้นดอย

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ กิจกรรมรับน้องขึ้นดอย ที่ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2507 ซึ่งเป็นปีแรกที่เปิดดำเนินการ และได้จัดกิจกรรมสืบต่อกันมาเป็นประจำ โดยมีนักศึกษาใหม่ และศิษย์เก่า เข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องที่ทักทายกันอย่างเป็นกันเอง

สำหรับกิจกรรมรับน้องขึ้นดอย ในปี 2562 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ใช้ชื่อกิจกรรม 55 ปี๋ มช.ลูกจ๊างขึ้นดอย โตยฮอยเบื้องพระยุคลบาท ไหว้สาพระธาตุเจ้าดอยสุเทพ มีศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อาจารย์ นักศึกษา รวมทั้งศิษย์เก่าเข้าร่วมกิจกรรมนำนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินเท้าขึ้นดอยสุเทพ เพื่อไปกราบนมัสการพระบรมธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่นักศึกษาใหม่ปี 2562 ขณะเดียวกันยังเป็นการสืบสานประเพณี ที่เป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 30,000 คน

10566221259842

 

บรรยากาศการเดินขึ้นดอย จะแบ่งเป็นขบวนต่างๆ แยกตามคณะ ทั้ง 20 คณะ 2 วิทยาลัย โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 พร้อมใจกันใส่เสื้อพื้นเมืองซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ โดยขบวนเริ่มเคลื่อนออกจากบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มุ่งหน้าเดินเท้าขึ้นดอยสุเทพ ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยการจราจรและรักษาความปอลดภัยของนักศึกษา นอกจากนั้นยังมีจุดอำนวยการ ตลอดเส้นทางขึ้นดอยสุเทพจำนวน 10 จุด ซึ่งทุกจุดจะมีแพทย์ พยาบาลประจำทุกจุด พร้อมทั้งเตรียมจัดรถพยาบาลไว้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งกิจกรรมรับน้องขึ้นดอยที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นอกจากจะเป็นประเพณีอันดีงามที่สืบทอดต่อกันมารุ่นต่อรุ่นแล้ว ยังเป็นการสร้างความสามัคคีของนักศึกษาที่ร่วมเดินทางไปพร้อมกัน

10566221207666