‘คุดโลว์’ ชี้ศึกการค้าส่อยืดเยื้อหลายปี

‘คุดโลว์’ ชี้ศึกการค้าส่อยืดเยื้อหลายปี

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ชี้สงครามการค้าอาจยืดเยื้อต่อไปอีกนานหลายปี แต่ก็คาดหวังผลลัพธ์ระยะสั้นจากการเจรจาการค้ากับจีนในช่วงเดือน ก.ย. และ ต.ค.

นายแลร์รี คุดโลว์ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์สื่อที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ (6 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า แม้สหรัฐและจีนจะเปิดเจรจาว่าด้วยเรื่องการค้าและทรัพย์สินทางปัญญามานานถึง 18 เดือนแล้ว แต่ก็ถือว่าไม่มากเมื่อเทียบกับผลประโยชน์ที่ถูกวางเป็นเดิมพัน และคาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายยังจะต้องเจรจากันอีกนานนับปี

“ข้อตกลงที่ใหญ่โต กว้างขวางและมีความสำคัญระดับโลกเช่นนี้ เวลา 18 เดือนไม่ถือว่านานเลย” นายคุดโลว์ ระบุ และว่า“เรื่องนี้มีเดิมพันสูงมาก เราต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ต่อให้ใช้เวลาถึง 10 ปีก็ต้องยอม”

แม้จะยืนยันเรื่องกำหนดการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนสหรัฐกับจีนในช่วงต้นเดือน ต.ค. แต่นายคุดโลว์ยังปฏิเสธที่จะให้กรอบเวลาในการบรรลุข้อตกลงใด ๆ

“ผมยังตอบไม่ได้ว่าผลการเจรจาในเดือน ก.ย. และ ต.ค. นี้ จะนำไปสู่การชะลอคำสั่งขึ้นภาษีสินค้าจีน 2.5 แสนล้านดอลลาร์จาก 25% เป็น 30% ในวันที่ 1 ต.ค. หรือไม่”

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐและนายหลิว เหอรองนายกรัฐมนตรีของจีน ได้พูดคุยโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (5 ก.ย.) และตกลงจะร่วมหารือกันอีกครั้งที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในเดือน ต.ค. นับเป็นการเจรจาซึ่งหน้าครั้งแรกในรอบกว่า 2 เดือน

ข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐทวีความตึงเครียดขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ค. หลังวอชิงตันออกมากล่าวหาจีนว่าผิดสัญญาเรื่องที่จะออกกฎหมายปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ลดการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้สหรัฐ เข้าถึงตลาดจีนได้มากขึ้น

หลังจากนั้นมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้สั่งเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในอัตราที่สูงขึ้น และยังเพิ่มแรงกดดันต่อปักกิ่งด้วยการสั่งรีดภาษีเพิ่มเติมหรือขู่ว่าจะทำ จนขณะนี้เรียกได้ว่าบทลงโทษได้ครอบคลุมสินค้าทั้งหมดที่จีนส่งไปขายในอเมริกา

นายคุดโลว์เรียกร้องให้จีนปรับแก้กฎหมายเพื่อยืนยันถึงการปฏิรูปเชิงนโยบาย และข้อตกลงการค้าที่จะมีขึ้นในอนาคตต้องกำหนดมาตรการบังคับเอาไว้ด้วย เพื่อรับรองว่าจีนจะทำตามสัญญา