'ชวน' แจงสภาฯพร้อมใช้งานปลายปีนี้

'ชวน' แจงสภาฯพร้อมใช้งานปลายปีนี้

“ชวน” แจงสภาฯ พร้อมใช้งานปลายปีนี้ ชี้เป็นปัญหาของผู้ดำเนินการก่อสร้าง ระบุเตรียมเปิดประชุมวิสามัญกลางเดือน ต.ค.นี้ ถกพ.ร.บ.งบประมาณ 63 

เมื่อเวลา 11.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์เรื่องของการก่อสร้างรัฐสภาที่อาจไม่แล้วเสร็จตามกำหนดเวลา ว่า เดิมที่ระบุว่าจะเสร็จในเดือนต.ค.นี้ และก่อนหน้านั้นให้ไปตรวจสอบเรื่องข้อขัดข้องของสภาฯที่ยังไม่พร้อม อย่าให้เกิดเหตุขึ้นมา จึงต้องขยายเวลาออกไปเพื่อให้พร้อมจริงๆไม่เช่นนั้นส.ส.จะมาบ่นว่าอันนั้นก็ไม่ดีอันนี้ก็ไม่ดี ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องข้อกำหนดของสัญญาก่อสร้าง เราไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องแต่พยายามหาข้อบกพร่องเกี่ยวกับการใช้งานของรัฐสภา เพื่อไปให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขก่อน ส่วนห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุมส.ส.ตามสัญญาให้เสร็จก่อนสิ้นปี แต่ขณะนี้เวลาล่วงเลยมาพอสมควรจึงได้สอบถามไปว่าจะใช้ได้เมื่อใดและได้รับคำตอบกลับว่าประมาณปลายปีนี้ 

“เดิมทีกำหนดไว้เดือนต.ค.หรือพ.ย.นี้แต่ผมได้คุยกับเลขาฯประธานสภาฯซึ่งท่านไม่แน่ใจว่าจะพร้อมจริงหรือไม่ ทั้งนี้เราต้องดูว่าในระหว่างที่ขอยืมห้องของวุฒิสภาใช้ประชุม ยังมีข้อบกพร่องอะไรที่เป็นปัญหาอยู่ ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องของเครื่องมือเครื่องใช้ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ภายใน เมื่อห้องยังไม่พร้อมก็ยังไม่สามารถที่จะทำอะไรอย่างที่หลายฝ่ายอยากให้ เช่น การขอเปิดอภิปรายไปแบบไม่ลงมติ ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ แค่ห้องยังไม่พร้อม ”นายชวน กล่าว

เตรียมเปิดประชุมวิสามัญกลางเดือน ต.ค.นี้ ถกพ.ร.บ.งบประมาณ 63 

เมื่อเวลา 11.30 น. นายชวนหลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์การเตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า ทางสำนักงบประมาณได้พูดคุยแล้วว่าจะพิจารณาประมาณวันที่ 17- 18 ต.ค.นี้ ซึ่งเราจะรอการประสานงานจากรัฐบาลและแจ้งความพร้อมมาก่อน จากนั้นทางสภาฯจะเป็นผู้ประสานงานเพื่อขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญต่อไป