มาเลย์จี้อินโดฯเร่งแก้หมอกควันไฟป่า

มาเลย์จี้อินโดฯเร่งแก้หมอกควันไฟป่า

มาเลเซียเตรียมเรียกร้องให้อินโดนีเซียลงมือดำเนินการเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าในอินโดนีเซียที่ส่งผลกระทบไปถึงมาเลเซีย

กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาเลเซียแถลงในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า กระทรวงฯจะส่งจดหมายทางการทูตไปยังอินโดนีเซีย เพื่อขอให้อินโดนีเซียลงมือดำเนินการในทันทีในการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นและป้องกันมิให้เกษตรกรใช้วิธีการเผาเพื่อเตรียมพื้นทางทางการเกษตร

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียปฎิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ แต่กล่าวเพียงว่า เขาจะตรวจสอบว่าได้รับหนังสือร้องเรียนจากทางมาเลเซียแล้วหรือยัง

ทางการอินโดนีเซียระบุว่า พบจุดความร้อนที่แสดงให้เห็นที่จำนวนไฟป่าที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ปัญหาไฟป่าในอินโดนีเซียกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น ในช่วงหน้าร้อน เกษตรกรชาวอินโดนีเซียมักจะใช้การใช้ไฟเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เกษตรกรรม แต่ไฟที่เกิดขึ้นมักจะลุกลามจนควบคุมไม่ได้และให้เกิดหมอกควันจากไฟไหม้กระทบไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์และมาเลเซีย

นอกจากนั้น สภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ “เอล นีโญ” ในปีนี้ ทำให้ผลกระทบจากไฟป่ารุนแรงมากกว่าหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา โดยจุดความร้อนเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุไฟไหม้ป่ารุนแรงเมื่อปี 2558 

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าวว่า นับถึงช่วงเช้าวันนี้ ตรวจพบจุดที่เกิดความร้อน 6,312 จุด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเป็นจุดที่เกิดไฟไหม้บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2,694 จุด เมื่อ 1 วันก่อนหน้านั้น

หมายเหตุภาพประกอบ: แฟ้มภาพ