นายกฯ เบรกขึ้นค่ารักษาพยาบาลครูเอกชน

นายกฯ เบรกขึ้นค่ารักษาพยาบาลครูเอกชน

นายกฯ เผยเพิ่มค่ารักษาพยาบาลครูเอกชนเป็น 1.5 แสนต่อคน ต้องค่อยๆปรับ เหตุใช้งบประมาณสูง

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.62 เวลา 14.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่า การกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มค่ารักษาพยาบาลครูเอกชนอีกคนละ 5 หมื่นบาท เป็น 150,000 บาทต่อคนต่อปี ว่า เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันต่อไป เพราะเป็นการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมาก ตนเคยบอกแล้วว่านโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นของพรรคการเมืองต่างๆก็จำเป็นต้องมาดูในเรื่องของงบประมาณด้วยว่าเรามีงบประมาณมากน้อยแค่ไหน อย่างไร ซึ่งแหล่งที่มาของเงินที่ใช้ในการบริหารประเทศนั้น มีกรอบวงเงินที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นก็ต้องค่อยๆปรับไป

“ผมไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำ หรือทำตามนั้นทั้งหมด มันก็คงเป็นไปไม่ได้ เท่าที่ทราบในเบื้องต้นการเสนอแผนงานโครงการของทุกกระทรวงมาเป็นเงิน 5.1 ล้านล้านบาท มากเกินวงเงินงบประมาณที่มีอยู่ 3.2 ล้านล้านบาท ก็ต้องไปปรับกันให้อยู่ในวงเงินที่กำหนด นี่คือเหตุผลและความจำเป็นที่เราระบุในตอนแรกไม่ได้จนกว่าจะมีการทำงบ ประมาณแต่ละโครงการจากกระทรวงขึ้นมาและนี่คือแหล่งที่มาที่กำหนดไว้อยู่แล้วว่ามาจากไหนบ้าง” นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ ครั้งที่ 7/2562 ว่า ปัญหาเรื่องค่ารักษาพยาบาลครูเอกชนเป็นเรื่องที่ถูกเสนอแนะให้ช่วยแก้ปัญหามากที่สุด ซึ่งค่ารักษาพยาบาลครูเอกชน ที่มีเพดานอยู่เพียงแค่ 100,000 บาท ทำให้ครูเอกชนได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก

“ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ในการเพิ่มเพดานการเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลของผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน ไม่เกินคนละ 100,000 บาทต่อคนต่อปี มาเป็น 150,000 บาทต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นภารกิจที่เคยรับปากกับครูเอกชนไว้ว่าจะทำให้ได้”