ระดมกำลังช่วยเหลือ 10 ชุมชน อ.บ้านไผ่ หลังน้ำลด

ระดมกำลังช่วยเหลือ 10 ชุมชน อ.บ้านไผ่ หลังน้ำลด

อิทธิพล "พายุโพดุล" ฝนตกหนักเกิดน้ำท่วมเขตชุมชนอ.บ้านไผ่ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังช่วยเหลือ 10 ชุมชน หลังน้ำลด

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.62 ที่หน้าโรงเรียนกรุณาศึกษา ทางอำเภอบ้านไผ่ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นโดยมีการตั้งเต็นท์รับบริจาคของใช้ ข้าวสาร อาหารแห้ง หน่วยปฐมพยาบาล หน่วยรับเรื่องขอความช่วยเหลือ และโรงครัวพระราชทาน โดยมีประชาชนเดินทางมาแจ้งความจำนงค์ขอรับการช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก

นายธนวัฒน์ ถาวรวิริยะกูลกรรมการบริหารงานกู้ภัย หน่วยกู้ภัยพุทธญาณ สมาคมบ้านไผกล่าวว่า สถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติตั้งแต่เวลา 20.00 น.วานนี้ สถานการณ์ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดสำรวจความเสียหาย ตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่ามีหลายชุมชนได้รับความเสียหายหนัก เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำที่สุดของอำเภอ ทำให้มีน้ำท่วมสูงเกิน 2 เมตร เช่น ชุมชนศาลเจ้าชุมชนวัดโพธิ์ ชุมชนสะพานขาว เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำทำให้น้ำท่วมสูง 1-2 เมตร การช่วยเหลือเบื้องต้นทางอำเภอและป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเข้าไปในบ้านเรือนประชาชน โดยจะเร่งทำความสะอาด เพื่อให้กลับไปพักอาศัยได้และจ่ายกระแสไฟฟ้าได้

เจ้าหน้าที่จากพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น กรมอุทยาน ซึ่งประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติภูเวียง อุทยานแห่งชาติน้ำพอง อุทยานแห่งชาติภูผาม่านและสำนักจัดการต้นน้ำภูเวียงได้นำเจ้าหน้าที่ 40 นายเข้ามาช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของให้กับชาวบ้านในวันนี้

 

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า ที่ชุมชนศาลเจ้า น้ำลดระดับลงแล้ว จึงได้ออกมาซื้ออุปกรณ์ ทำความสะอาด อย่างไม้กวาดทางมะพร้าว ไม้ถูพื้น เร่งไปทำความสะอาดบ้าน เพราะเป็นห่วงบ้านและทรัพย์สิน

นอกจากนี้ทางอำเภอบ้านไผ่ได้จัดศูนย์​พักพิง​ กระจาย 10 จุด คือ
1.รร.กรุณา​ศึกษา​ (กองอำนวยการ)
2.เทศบาลเมืองบ้านไผ่​ 3 คน
3.รร.แสงทอง​ 100คน
4.สนง.ไร่ยาสูบ​ 3 คน
5.ศูนย์​สุขภาพชุมชนโนนสว่าง​ 300​ คน
6.รร.ยิ่งยง​ 40​ คน
7.วัดจันทรประสิทธิ์​ 70​ คน
8.สถานีดับเพลิงย่อย​ (มิตรภาพ) ​100 คน
9.สะพานไฮเวย์ 17 คน
10.วัดสุมนามัย ​40 คน