ว่าที่ 'ส.ว.' บัญชีสำรอง พร้อมหรือไม่ หลัง 'ธีระเกียรติ' ลาออก

ว่าที่ 'ส.ว.' บัญชีสำรอง พร้อมหรือไม่ หลัง 'ธีระเกียรติ' ลาออก

ประธานวุฒิสภา เผยเตรียมถามว่าที่ "ส.ว." บัญชีสำรอง พร้อมรับตำแหน่งหรือไม่ หลัง "ธีระเกียรติ" ลาออกส.ว.มีผลวันนี้ ไม่ฟันธง "ดอน-อภิชาติ" ได้เลื่อน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่าการยื่นใบลาออกจากตำแหน่งวุฒิสภาของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ มีผลในวันที่ 31 สิงหาคม ดังนั้นในขั้นตอนต่อไปที่ต้องพิจารณาคือ พิจารณาบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นส.ว. ในบัญชีสำรอง ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 2/2562 ​โดยขณะนี้ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาอยู่ระหว่างพิจารณารายชื่อ ตามลำดับ จากนั้นจะสอบถามไปยังบุคคลที่มีรายชื่อว่าจะมีความประสงค์รับตำแหน่งหรือไม่

และเมื่อตอบรับแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนรายชื่อบัญชีสำรองตามประกาศ คสช. ที่ปรากฎชื่อของนายดอน ปรมัติถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นลำดับแรกจะต้องข้ามไปหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีสถานะเป็นรัฐมนตรีแล้ว ตนยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอการตรวจสอบตามขั้นตอน ทั้งนี้หากนายดอนไม่ใช่ผู้เลื่อนลำดับต้องถึงบุคคลที่อยู่ในลำดับถัดไป คือ นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อดีตอธิบดีกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ต้องเข้าสู่ขั้นตอนสอบถามและตรวจสอบคุณสมบัติเช่นกัน

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่าส่วนประเด็นที่ระบุผ่านสื่อมวลชนถึงการพ้นตำแหน่งของนายธีระเกียรติ หลังจากที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจิฉัยให้พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และลงโทษห้ามดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นเวลา 2 ปี คดีที่ภรรยาถือครองหุ้นในกิจการที่มีสัปทานกับรัฐ จะถือว่าเป็นคุณสมบัติต้องห้ามของการเป็นส.ว.หรือไม่นั้น ไม่ปรากฎประเด็นดังกล่าวในการพิจารณาของส.ว. และไม่ถือว่ามีผลทีต้องดำเนินการเพราะนพ.ธีระเกียรติได้ลาออกจากตำแหน่งและมีผลแล้ว.