'ชวน' มั่นใจรัฐบาลมาแจงอภิปราย ก่อนปิดสมัยประชุม

'ชวน' มั่นใจรัฐบาลมาแจงอภิปราย ก่อนปิดสมัยประชุม

“ชวน” ชี้ เป็น “รัฐบาล” ต้องรู้หน้าที่-ทำตามกฎหมาย มั่นใจมาแจงอภิปรายทั่วไป ก่อนปิดสมัยประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวโดยเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะพิจารณาพร้อมกำหนดวันที่จะให้สภาผู้แทนราษฎร กำหนดวันเปิดประชุมสภาฯนัดพิเศษ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามญัตติที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเสนอเพื่อให้รัฐบาลชี้แจงและเสนอแนะการแก้ปัญหาให้กับรัฐบาล กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนปฏิบัติหน้าที่และการแถลงนโยบยายรัฐบาลต่อรัฐสภา เพราะเป็นวิถีทางของประชาธิปไตย ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตนเอง และตนเชื่อด้วยว่ารัฐบาลจะไม่อ้างเหตุผลในประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกันกับกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตน


รวมถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องกรณีที่เกี่ยวเนื่องกันไว้พิจารณา เพื่อไม่มาตอบกับสภาภายในสภาสมัยสามัญ ที่เหลือเวลาเปิดประชุมประมาณ 3 สัปดาห์ หรือสิ้นสุดวันที่ 18 กันยายนนี้ ทั้งนี้สภาฯ ไม่สามารถยกเลิกการบรรจุญัตติดังกล่าวได้ เพราะสภาฯ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ


“ผมเชื่อว่าเรื่องนี้รัฐบาลต้องมาตอบ ส่วนจะส่งบุคคลใดมาตอบเป็นสิทธิของรัฐบาลจะพิจารณา และเป็นสิทธิตามกฎหมาย ส่วนประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาจะเป็นวันใดนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของรัฐบาล ขณะที่การกำหนดวันประชุม ปกติจะกำหนดเบื้องต้น 1 วัน หากอภิปรายไม่จบถึงจะขยายเวลาออกไปได้” นายชวน กล่าว


ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวย้ำด้วยว่าการชี้แจงต่อสภา ทั้งประเด็นกระทู้ หรือญัตติเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำตามกฎหมาย โดยที่ผ่านมาอาจมีประเด็นที่ไม่เข้าใจกัน เช่น การตั้กระทู้ถามสด ซึ่งได้ประสานงานกันเบื้องต้นและรัฐบาลไม่ส่งบุคคลมาตอบ ทำให้สภาฯ ไม่บรรจุกระทู้ถามสดไว้ในวาระประชุม เพื่อกันการเสียเวลา แต่จากนี้ไปสภาฯ จะประสานงานไปยังรัฐบาลเพื่อให้ส่งบุคคลมาชี้แจง