'ยานจันทรายาน 2' เข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์ เตรียมลงจอด 7 ก.ย.นี้

'ยานจันทรายาน 2' เข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์ เตรียมลงจอด 7 ก.ย.นี้

"สดร." เผย "ยานจันทรายาน 2" เข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์ เตรียมลงจอด 7 ก.ย.นี้ หากสำเร็จ "อินเดีย" จะเป็นประเทศลำดับ 4 ที่สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.62 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เปิดเผยว่า ยานอวกาศจันทรายาน 2 (Chandrayaan 2) จากประเทศอินเดีย เคลื่อนที่เข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากยานถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดลงจอดในวันที่ 7 ก.ย.62 นี้ หากสำเร็จ อินเดียจะเป็นประเทศลำดับ 4 ต่อจาก รัสเซีย อเมริกา และจีน ที่สามารถนำยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ

องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) เปิดเผยว่า ขั้นตอนการส่งยานอวกาศเข้าสู่วงโคจรวงจันทร์เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ยากและท้าทายมาก เนื่องจากหากยานอวกาศเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่มากเกินไป แรงโน้มถ่วงดวงจันทร์จะไม่สามารถดึงยานอวกาศให้อยู่ในวงโคจรได้ และอาจทำให้ยานอวกาศเคลื่อนที่เลยจากเป้าหมายออกไปไกลในอวกาศ หรือถ้ายานอวกาศมีความเร็วน้อยเกินไป ก็จะไม่สามารถรักษาระดับความสูงขณะโคจรรอบดวงจันทร์ได้ และถูกแรงโน้มถ่วงดึงลงมาจนกระแทกกับพื้นผิวของดวงจันทร์ในที่สุด

 

ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงให้ความสำคัญกับระดับความเร็วของยานอวกาศขณะเข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์ รวมทั้งทิศทางการเอียงและความสูงจากผิวดวงจันทร์ที่เหมาะสมอย่างละเอียด ถูกต้อง และแม่นยำทุกขั้นตอน เพื่อให้ภารกิจดังกล่าวประสบผลสำเร็จตามแผนที่วางไว้

ความสำเร็จในแต่ละขั้นตอนของจันทรายาน 2 เกิดขึ้นจากประสบการณ์และความสำเร็จในการส่งยานอวกาศจันทรายาน 1 เพื่อโคจรรอบดวงจันทร์ เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา สำหรับขั้นตอนถัดไป ไม่ว่าจะเป็นการลงจอดหรือสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ จะเป็นก้าวกระโดดครั้งใหม่ที่สำคัญอย่างมากสำหรับโครงการสำรวจอวกาศของประเทศอินเดีย ซึ่งจะนำไปสู่แผนการส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต

ข้อมูล/ภาพ : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

อ้างอิง : https://www.sciencealert.com/india-s-chandrayaan-2-is-now-in-orbit-around-the-moon?perpetual=yes&limitstart=1