ปธน.บราซิลกร้าวต่างชาติแทรกแซงไฟไหม้ป่าอเมซอน

ปธน.บราซิลกร้าวต่างชาติแทรกแซงไฟไหม้ป่าอเมซอน

ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูของบราซิล ยอมรับว่า เกษตรกรอาจจะอยู่เบื้องหลังการเผาป่าอเมซอนแต่ประเทศต่างๆทั่วโลกไม่ควรเข้ามายุ่มย่ามการแก้ปัญหาไฟป่าของบราซิล

ท่ามกลางการวิพากย์วิจารณ์และห่วงใยของนานาประเทศทั่วโลกเกี่ยวกับไฟป่าเผาผลาญป่าอเมซอนนานหลายวันและกินพืื้นที่ 3,000 ตารางกิโมเตร ล่าสุด ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูของบราซิล ยอมรับว่า เกษตรกรอาจจะอยู่เบื้องหลังการเผาป่าอเมซอนแต่ประเทศต่างๆทั่วโลกไม่ควรเข้ามายุ่มย่ามการแก้ปัญหาไฟป่าของบราซิล

คำกล่าวตอบโต้ด้วยความโกรธของประธานาธิบดีบราซิล มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายแอนโตนิโย กูเตเรส เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ทวีตแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าอเมซอนที่รุนแรงที่สุดในปีนี้

“ประเทศต่างๆส่งเงินมาที่นี่ พวกเขาไม่ได้ส่งเงินมาช่วยเหมือนการให้เงินช่วยเหลือองค์กรการกุศล แต่พวกเขาต้องการเข้ามาแทรกแซงอธิปไตยของเราด้วย”ประธานาธิบดีบราซิล กล่าวไลฟ์สด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผู้นำบราซิลบอกว่าขาดแคลนทรัพยากรที่จะรับมือกับไฟป่าที่รุนแรงครั้งนี้

“ป่าอเมซอนมีขนาดใหญ่กว่ายุโรป เราจะรับมือกับไฟป่าที่ไหม้ป่าแห่งนี้ได้อย่างไร เราไม่มีทรัพยากรที่จะรับมือได้หรอก” ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู กล่าว

ทั้งนี้ สถาบันแห่งชาติเพื่อการวิจัยอวกาศ เปิดเผยข้อมูลจากดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าไฟป่าในอเมซอน บนพื้นที่บราซิลเพิ่มขึ้นกว่า 84% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จนทำให้ปัจจุบันป่าแห่งนี้ กำลังเผชิญหน้ากับไฟไหม้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ตั้งแต่เดือนม.ค.-ส.ค.มีการตรวจพบเพลิงไหม้ในป่าอเมซอนมากกว่า 74,000 ครั้ง ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 2556 และจนถึงขณะนี้ยังตรวจพบไฟป่ามากกว่า 9,500 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561 ไฟไหม้ป่าทั้งหมดประมาณ 40,000 ครั้ง หรือถ้าเทียบกับปีที่แย่ที่สุดอย่างปี2559 ที่จำนวน 68,000 ครั้ง ปีนี้ก็ยังคงเป็นตัวเลขที่แย่ที่สุด