‘วิกฤติไฟป่าอเมซอนรุนแรง’ เห็นได้จากอวกาศ

‘วิกฤติไฟป่าอเมซอนรุนแรง’ เห็นได้จากอวกาศ

นครเซาเปาโล เมืองหลวงบราซิลตกอยู่ในความมืด ถูกปกคลุมด้วยควันไฟกำลังไหม้ลุกลามรุนแรงภายในป่าอเมซอน มองเห็นได้จากอวกาศ โดยในปีนี้เกิดขึ้นมากกว่า 72,000 ครั้ง

อเมซอน เป็นป่าดิบชื้นและป่าฝนเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเกิดไฟไหม้ลุกลาม และรุนแรง

ประชาชนต่างพากันโพสต์ข้อความทางโซเชียล ติดแฮชแท็ก #PrayforAmazonia เพื่อเอาใจช่วยเหตุไฟไหม้ป่าอเมซอนครั้งใหญ่นี้ จนติดอันดับยอดนิยมในทวิตเตอร์ 

ภาพถ่ายดาวเทียมขององค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซา เผยภาพเห็นกลุ่มควันไฟปกคลุมรัฐโรไรมา ทางเหนือสุดของบราซิล โดยสามารถมองเห็นจากอวกาศ

ขณะเดียวกัน ได้มีการเผยแพร่รายงานผลการวิเคราะห์ข้อมูลของดาวเทียมสำรวจของสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล หรือไอเอ็นพีอี ชี้ให้เห็นสถิติที่น่าตกใจว่า จำนวนไฟป่าปีนี้เพิ่มจากปีที่แล้วถึง 83%

มีรายงานว่า ช่วงเดือนมกราคม - สิงหาคม 2562 เกิดไฟป่ามากกว่า 72,843 ครั้ง สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556ไฟป่าเป็นปัญหาเรื้อรังที่รัฐบาลบราซิลพยายามแก้ 

ทั้งนี้ กลับยิ่งแย่ลงนับตั้งแต่ นายฌาอีร์ โบลโซนาโร ก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดี นโยบายสิ่งแวดล้อมของเขาจุดกระแสวิจารณ์อย่างมาก ทั้งสนับสนุนให้เกษตรกรเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าป่าอเมซอนมีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก มีต้นไม้ประมาณ 390,000 ล้านต้น และมีพันธุ์ไม้ประมาณ 16,000 ชนิด ทั้งยังเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนที่สำคัญ และช่วยชะลอความเร็วของภาวะโลกร้อนด้วย