ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงหลังจนท.เฟดค้านลดดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงหลังจนท.เฟดค้านลดดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (22ส.ค.)ปรับตัวลง หลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 2 รายออกมาแสดงความเห็นคัดค้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 7.20 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,508.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ราคาทองดีดตัวขึ้นในช่วงสั้นๆ หลังจากที่ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 10 ปีในเดือนส.ค. และปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสหรัฐอยู่ในภาวะหดตัว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552

มาร์กิตเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่ยอดขายจากการส่งออกร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2552

นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยที่จะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ แม้ว่าเขาเห็นพ้องกับการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่แล้ว ซึ่งการแสดงความเห็นของนายฮาร์เกอร์สอดคล้องกับนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ ที่กล่าวย้ำถึงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่แล้ว

“ดิฉันมีความรู้สึกว่าเราได้เพิ่มการผ่อนคลายทางการเงิน แต่ดิฉันมองว่าสิ่งนี้ไม่มีความจำเป็น” นางจอร์จกล่าว

นางจอร์จ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนจะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ยของเฟด ถ้าหากมีข้อมูลใหม่บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติ 8-2 เสียงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในการประชุมวันที่ 31 ก.ค. ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้