ผู้เสียหายส่งทนายร้องผู้ตรวจ จี้ป.ป.ช.ส่งคนโกงไปอินโดฯ

ผู้เสียหายส่งทนายร้องผู้ตรวจ จี้ป.ป.ช.ส่งคนโกงไปอินโดฯ

ทนายผู้กล่าวหาในคดีปาล์มน้ำมันอินโดฯ ร้องผู้ตรวจฯจี้หน่วยงานเกี่ยวข้องส่งตัวคณะทำงานชุดสอบทุจริตปาล์มน้ำมันไปอินโด กรณีถุงสินบน รับคดีเพิ่งแจ้งความแต่ขอทำเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนหลังร้อง ป.ป.ช.ไทยแล้วเงียบ

วันนี้ ( 16 ส.ค.) เวลา 14.30 น. นายสยามราช ผ่องสกุล ที่ปรึกษากฎหมายของนางแนนซี่ มาตาซูตะ อดีตประธานสภาหอการค้าไทย-อินโดนีเซีย ชาวอินโดนีเซีย เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้พิจารณาตรวจสอบการทำหน้าที่ของคณะทำงานตรวจสอบพยานหลักฐานในคดีทุจริตโครงการปลูกปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซีย เนื่องจากก่อนหน้านี้นางแนนซี่ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาจากการซักทอดของพยานได้ร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไทยแล้วเรื่องยังเงียบอยู่ จึงรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมและอาจถูกกลั่นแกล้ง

อย่างไรก็ตาม หากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่สามารถจะตรวจสอบการทำงานของคณะทำงานชุดนี้ได้ ขอให้เสนอเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ดำเนินการในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน หากศาลอินโดนีเซียตัดสินว่ามีความผิดจริง แต่ทั้งนี้ยอมรับว่าคดีดังกล่าวพี่งอยู่ในขั้นตอนแจ้งความกับตำรวจอินโดนีเซีย โดยทราบว่าหากทางการไทยไม่ดำเนินการส่งตัวไปทางอินโดนีเซียก็จะมีหนังสือขอมา ส่วนในประเทศไทย ยังไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีอาญากับใคร อยู่ระหว่างการพิจารณาและเห็นว่าควรจะเริ่มกระบวนร้องขอความเป็นธรรมก่อน


ทั้งนี้นายสยามราช ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมทั้งในเรื่องถุงสินบน ลักษณะที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม พยานหลักฐานต่างๆ ที่นำมายื่นให้กับผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยอ้างว่าเป็นเนื้อหาที่อยู่ในสำนวนคดี และระบุว่าไม่ทราบว่าเป็นกรณีเดียวกับถุงสินบนที่ก่อนหน้านี้นายนิพิฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนายหารครงการปลูกปาล์ม ระบุหรือไม่


ด้านนายกมลธรรม วาสนาบุญมา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ทางผู้ตรวจการแผ่นดินมีหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐว่าถูกต้อง ละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ ไม่ได้มีหน้าที่ดำเนินคดีอาญา เมื่อรับคำร้องดังกล่าวแล้วก็จะนำไปวิเคราะห์ว่าพยานหลักฐานเกี่ยวข้องอย่างไร ผู้ตรวจฯมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการหรือไม่ ซึ่งก็จะเร่งเสนอผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาต่อไป.