ม็อบฮ่องกงเตรียมประท้วงใหญ่สุดสัปดาห์นี้

ม็อบฮ่องกงเตรียมประท้วงใหญ่สุดสัปดาห์นี้

กลุ่มผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงวางแผนชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่อีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มยังคงได้รับการสนับสนุนจากประชาชน แม้ว่า จะเกิดเหตุปะทะที่รุนแรงขึ้นในระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ายึดสนามบินฮ่องกงก็ตาม

เมื่อวันพุธ(14ส.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงบางกลุ่มได้แจกจ่ายใบปลิว และได้เผยแพร่ข้อความในระบบออนไลน์ เพื่อขอโทษต่อผู้โดยสาร และประชาชนทั่วไปต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นในช่วง 5 วันที่มีการยึดสนามบิน แต่ล่าสุด กลุ่มแนวหน้าสิทธิมนุษยชนพลเรือน ซึ่งปลุกระดมชาวฮ่องกงให้ออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ตามท้องถนนก่อนหน้านี้ ได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงรวมตัวกันอย่างสันติและปราศจากความรุนแรงในวันที่ 18 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ยอดจองโรงแรมในฮ่องกงปรับตัวลดลงอย่างหนัก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการที่ผู้ชุมนุมจำนวนหลายพันคนได้ยึดครองสนามบินก่อนหน้านี้ จนส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ไม่กล้าเดินทางมาฮ่องกงเพราะกังวลในเรื่องความปลอดภัย โดยปกติแล้วยอดนักท่องเที่ยวขาเข้าของฮ่องกงนั้นเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ถึง 80%

นอกจากนี้ ตัวแทนจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของฮ่องกงยังคาดการณ์ว่า ตัวเลขรายได้จากการขายห้องพักน่าจะร่วงลงกว่า 50% ในเดือนนี้ด้วย ขณะที่ราคาห้องเองก็ปรับตัวลดลง ไม่ว่าจะราคาห้องพักในโรงแรมระดับบนอย่างคอนราด แมริออท และแชงกรี-ลา