‘ทรัมป์’ นัดเจอ ‘สี’ แก้ปัญหาฮ่องกง

‘ทรัมป์’ นัดเจอ ‘สี’ แก้ปัญหาฮ่องกง

ประธานาธิบดีทรัมป์โยงเรื่องการทำข้อตกลงการค้ากับจีน กับการรับมือประท้วงฮ่องกงอย่างมีมนุษยธรรม ท้า “สี จิ้นผิง” เจอตัวต่อตัว หารือแก้ปัญหาประท้วง

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐส่งเสียงเตือน เมื่อวันพุธ (14 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า กังวลมากกับรายงานจีนเคลื่อนพลประชิดชายแดนฮ่องกง ระบุ  การบั่นทอนความเป็นอิสระของฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง เป็นอันตรายต่อสถานะพิเศษที่ฮ่องกงได้รับตามกฎหมายสหรัฐ

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ทวีตข้อความส่อเค้าว่าจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เป็นการส่วนตัวเพื่อช่วยแก้วิกฤตินี้

“แน่นอน จีนอยากทำดีล ขอให้เขามีมนุษยธรรมกับฮ่องกงก่อน ผมไม่สงสัยเลยถ้าประธานาธิบดีสีอยากแก้ปัญหาฮ่องกงอย่างรวดเร็วและมีมนุษยธรรม เขาก็ทำได้ มาเจอกันไหม”

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตด้วยว่า การชะลอการขึ้นภาษี 10% เก็บจากสินค้าจีนมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ออกไป จาก 1 ก.ย. เป็น 15 ธ.ค. จะได้รับการตอบแทนจากจีน สิ่งดีๆ มากมายจะเกิดขึ้นตามมาจากการเลื่อนเวลาออกไปถึงเดือน ธ.ค."

ความเห็นของนายทรัมป์สวนทางกับเจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลของเขา ที่บอกก่อนหน้านี้ว่า ตั้งแต่สหรัฐประกาศเลื่อนเก็บภาษีออกไปเมื่อวันอังคาร (13 ส.ค.) รัฐบาลปักกิ่งก็ไม่ได้อ่อนข้อให้เลย