นลท.หวั่นอาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้

นลท.หวั่นอาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้

แห่ขายหุ้น-บอนด์หลังปธน.คนปัจจุบันแพ้เลือกตั้งไพรมารี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศอาร์เจนตินาจัดเลือกตั้งรอบไพรมารีเมื่อวันอาทิตย์(11ส.ค.)ที่ผ่านมา โดยผลการนับคะแนนเผยให้เห็นว่า นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอาร์เจนตินา พ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งอย่างนายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และนางคริสตินา เฟอร์นันเดซ อดีตประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้เธอได้ลงแข่งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ผลการเลือกตั้งไพรมารีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  ถูกมองเป็นตัวชี้วัดความนิยมของผู้สมัครแต่ละราย ก่อนที่จะเปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 27 ต.ค.นี้

ความพ่ายแพ้ของนายเมาริซิโอ มาครี ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าอาร์เจนตินาจะกลับมาผิดชำระหนี้อีกครั้ง จนพากันเทขายทรัพย์สินของอาร์เจนตินา ทั้งหุ้น พันธบัตร และเงินเปโซอาร์เจนตินา สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนไม่พอใจนโยบายปรับลดการใช้จ่ายของนายมาครี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการรับเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อปีที่แล้ว

หากนายอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ได้รับชัยชนะในระดับเดียวกันกับรอบไพรมารีจนได้เป็นประธานาธิบดีจริงแล้ว ตลาดกังวลว่า เขาอาจพยายามเจรจาใหม่กับไอเอ็มเอฟในเรื่องหนี้สินและข้อตกลง จนทำให้อาร์เจนตินาผิดชำระหนี้ โดยนักลงทุนเพิ่มคาดการณ์โอกาสที่อาร์เจนตินาจะระงับการชำระหนี้ในอีก 5 ปีข้างหน้า จากเดิม 49% พุ่งขึ้นเป็น 75% หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าว