คาดโอเปกลดผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

คาดโอเปกลดผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

บริษัทน้ำมันลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันติดต่อกันสัปดาห์ที่ 6 ซึ่งเป็นการลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (12ส.ค.)จากการคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันในระยะนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่บริษัทน้ำมันสหรัฐลดจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันติดต่อกันสัปดาห์ที่ 6

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 0.08%  ปิดที่ 54.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 0.02% ปิดที่ 58.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สื่อรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังหารือกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ดิ่งลงในระยะนี้ ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าโอเปกอาจเพิ่มการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน

ด้านเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 6 แท่นในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 764 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งอาจกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในตลาด

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนได้รุนแรงขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า เขาจะเก็บภาษีนำเข้า 10% จากสินค้าจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ และกระทรวงการคลังสหรัฐได้ระบุอย่างเป็นทางการว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน ขณะที่จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการปล่อยให้หยวนอ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และรัฐบาลจีนยังได้สั่งให้บริษัทของรัฐระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ